Hàng chục Bộ trưởng Thái Lan phải cách ly sau khi tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19

(VOH) - Ít nhất 10 Bộ trưởng trong nội các Thái Lan và hàng chục nhà lập pháp nước này phải tiến hành tự cách ly từ ngày 7/4 sau khi có tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19.

Việc hàng loạt quan chức cấp cao của chính phủ Thái Lan phải cách ly vì tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 xảy ra trong bối cảnh thủ đô Bangkok của nước này đang ghi nhận số ca nhiễm mới tăng nhanh những ngày gần đây.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Saksiam Chidchob ngày hôm nay 7/4 đã thông báo trên một kênh truyền hình địa phương rằng ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đảng Bhumjaithai của ông sau đó cho biết các bộ trưởng khác cùng nhiều chính trị gia, nhà lập pháp khác cũng đã có tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19.

Tuần qua là khoảng thời gian Thái Lan ghi nhận số ca nhiễm mới trung bình tăng mạnh. Tuy vậy, con số này nếu so sánh vẫn thấp hơn so với một số quốc gia láng giềng trong khu vực, nhờ vào các biện pháp kiểm soát đại dịch hiệu quả như siết chặt quản lý vùng biên giới, thực hiện cách ly, xét nghiệm và truy vết nhanh chóng người nhiễm bệnh.  

Trong ngày 7/4, các cơ quan chức năng Thái Lan báo cáo 334 ca nhiễm Covid-19 mới và không có ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 29.905 ca, trong đó có 95 trường hợp tử vong.

Trước tình hình nhiều quan chức cấp cao phải cách ly, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã chuyển cuộc họp chính phủ ngày hôm nay với 36 thành viên nội các từ trực tiếp sang hình thức trực tuyến, đồng thời kêu gọi các bộ trưởng thực hiện phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Thủ tướng cũng lên tiếng khuyến cáo người dân nên thận trọng trước các sự kiện mừng năm mới ở Thái Lan sẽ diễn ra vào tuần tới. Đây thường là các hoạt động truyền thống, tập trung số lượng lớn người dân trên khắp cả nước để chào đón năm mới.

Hàng chục Bộ trưởng Thái Lan phải cách ly sau khi tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cùng các Bộ trưởng tại một sự kiện ở Tòa nhà Chính phủ ngày 30/3/2021. Ảnh: EPA

Tại thủ đô Bangkok, các cơ quan chức năng hồi đầu tuần này cũng đã đóng cửa 196 địa điểm giải trí tại 3 quận trong thời gian 2 tuần, sau khi bùng phát các ổ dịch Covid-19 với hơn 250 người nhiễm bệnh.

Thái Lan cũng đặt mục tiêu sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc-xin toàn dân bắt đầu từ tháng 6 tới. Hiện nước này đang tiến hành tiêm cho các đối tượng thuộc nhóm rủi ro cao như đội ngũ nhân viên y tế và người cao tuổi, người có nhiều bệnh lý nền… Theo thống kê từ Bộ Y tế Thái Lan, đã có hơn 200.000 người đã được tiêm vắc-xin ở đất nước chùa Vàng.

Sắp tới, Thái Lan sẽ nhận thêm 5 triệu liều vắc-xin Covid-19 do hãng dược AstraZeneca sản xuất, và 5 triệu liều từ hãng dược Sinovac Biotech. Hiện tại, tổng số liều vắc-xin mà Thái Lan đã đặt mua là 73 triệu liều.

Trước đó vào tháng 3, Lực lượng phòng chống Covid-19 của Thái Lan cũng đã “bật đèn xanh”, cho phép Phuket - địa danh chủ lực và thu hút khách du lịch bậc nhất của Thái Lan, tiếp nhận trực tiếp khách du lịch đã được tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 mà không cần thực hiện cách ly. Quy định mới này sẽ được áp dụng từ tháng 7 năm nay, sau khi Phuket hoàn thành tiêm vắc-xin cho khoảng 70% dân số tại địa phương.