Chờ...

Hàng chục phần tử khủng bố bị tiêu diệt ở Burkina Faso

VOH - Quân đội Burkina Faso đã tiêu diệt 22 phần tử khủng bố ở thành phố Djibo thuộc vùng Sahel, thu giữ một lượng lớn vũ khí, đạn dược và hàng chục phương tiện liên lạc của nhóm khủng bố.

Đây là kết quả của chiến dịch chống khủng bố của Burkina Faso vừa triển khai trước đó một ngày.

Trong thông báo, quân đội Burkina Faso cho biết sau hoạt động trinh sát, lực lượng quân sự ở thành phố Djibo vùng Sahel đã chớp thời cơ tiến hành chiến dịch nhằm vào một nhóm khủng bố ở Feto Koba, nằm phía đông bắc thành phố. Các phần tử khủng bố đã tìm mọi cách để trốn chạy nhưng bất thành. 

Ngoài 22 đối tượng khủng bố bị tiêu diệt, quân đội Burkina Faso cũng đã thu giữ lượng lớn vũ khí, đạn dược và chất nổ cũng như hàng chục xe máy và phương tiện liên lạc.

Hàng chục phần tử khủng bố bị tiêu diệt ở Burkina Faso
Binh sĩ Burkina Faso - Ảnh: FT

Burkina Faso là một quốc gia nằm ở Tây Phi, có đường biên giới với Mali và Nigeria. Từng là thuộc địa của Pháp và đến năm 1960, Burkina Faso giành độc lập. Trước đây, nước này có tên gọi là Cộng hòa Thượng Volta.

Từ năm 2015, Burkina Faso đã liên tiếp bị các nhóm Hồi giáo cực đoan liên kết với các tổ chức khủng bố như IS, al-Qaeda như Ansarul Hồi giáo, Nhóm hỗ trợ đạo Hồi và người Hồi giáo (GSIM) cũng như nhiều nhóm thánh chiến nhỏ khác tấn công khủng bố. Các phiến quân thường tổ chức tấn công ở miền Bắc trước khi chuyển mục tiêu sang thủ đô Ouagadougou và các vùng lân cận ở phía Đông.

Theo các tổ chức phi chính phủ, trong 7 năm qua, bạo lực đã khiến trên 10.000 người thiệt mạng và trên 2 triệu người phải sơ tán ở Burkina Faso. 

Ngày 30/5 vừa qua, Thủ tướng Burkina Faso Apollinaire Joachimson Kyélem de Tambèla tuyên bố sẽ không đàm phán với các nhóm cực đoan, tuy nhiên ông cũng lưu ý cuộc bầu cử Tổng thống, dự kiến được tổ chức vào tháng 7/2024, sẽ không thể diễn ra nếu an ninh trong nước không được đảm bảo.