Các hãng hàng không châu Âu đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi các chuyến bay đến châu Á trở nên dài hơn và tốn kém hơn do việc đóng cửa không phận Nga, đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva.
Từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát vào năm 2022, các quốc gia phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt, bao gồm việc đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Nga.
Để đáp lại, Nga đã cấm máy bay từ các quốc gia mà họ cho là "không thân thiện", trong đó có các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Kết quả là các hãng hàng không châu Âu, bao gồm Lufthansa, British Airways và LOT, phải chuyển hướng các chuyến bay qua không phận Nga, làm tăng thời gian bay và chi phí.
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cho biết việc đóng cửa không phận Nga không phải là vấn đề liên quan đến an toàn hay an ninh, mà là hệ quả của "chính trị". Ông nhấn mạnh rằng các hãng hàng không châu Âu đang trở thành "nạn nhân" của các quyết định chính trị này.
Các lệnh trừng phạt đã buộc nhiều hãng hàng không châu Âu phải đình chỉ các tuyến đường giữa châu Âu và châu Á. Trong khi đó, các hãng hàng không của Trung Quốc, không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, đã tăng cường các chuyến bay trực tiếp giữa châu Á và châu Âu. Điều này đã khiến các hãng hàng không châu Âu gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh.
Giám đốc điều hành sân bay Berlin, bà Aletta von Massenbach, cho rằng các hãng hàng không châu Âu đang phải đối mặt với bất lợi lớn về cạnh tranh. Bà cho biết, một hãng hàng không Đức phải bay một tuyến đường dài hơn so với các hãng hàng không Trung Quốc khi thực hiện các chuyến bay từ Berlin đến Bắc Kinh.
Một nghiên cứu của Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức cho thấy các lệnh trừng phạt đã làm tăng thời gian di chuyển và chi phí hoạt động cho các hãng hàng không châu Âu. Điều này cũng dẫn đến việc giá vé máy bay tăng cao. Ví dụ, chuyến bay Helsinki-Bắc Kinh của Finnair đã kéo dài thêm gần bốn giờ do phải bay qua các tuyến đường dài hơn.
Ủy ban châu Âu (EC) đã cam kết nghiên cứu vấn đề cạnh tranh trên các tuyến đường quốc tế, nhưng ngành hàng không vẫn hoài nghi về sự can thiệp của Brussels. Trong khi đó, thị phần của các hãng hàng không Trung Quốc giữa châu Á và châu Âu đã tăng lên.
Hãng hàng không China Eastern Airlines thông báo rằng họ sẽ mở rộng công suất bay tại châu Âu lên 19 tuyến đường và 244 chuyến khứ hồi hàng tuần. Các hãng hàng không Trung Quốc khác như China Southern Airlines và Air China cũng đã mở rộng mạng lưới tuyến bay tại châu Âu, tạo ra thêm sức ép cạnh tranh cho các hãng hàng không châu Âu.