Chờ...

Hàng không Nga gặp khủng hoảng do bảo trì kém, thiếu phụ tùng thay thế

VOH - Ngành hàng không Nga đang phải đối mặt với những lo ngại ngày càng gia tăng về an toàn của hành khách trước tình trạng bảo trì kém, thiếu phụ tùng thay thế và hỏng hóc thường xuyên.

Phần lớn máy bay do các hãng hàng không Nga khai thác đều do Airbus hoặc Boeing sản xuất, và các công ty phương Tây này đã ngừng kinh doanh với Nga.

Do lĩnh vực hàng không của Nga phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp quốc tế, nên đây là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

hàng không nga
Chiếc máy bay 777-200ER thuộc sở hữu của Nordwind Airlines của Nga tại Sân bay Quốc tế Vnukovo - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho biết, các hãng hàng không Nga đang phải đối mặt với khó khăn đặc biệt trong việc bảo trì cả các bộ phận vật lý cũng như phần mềm tiên tiến cần thiết để giữ cho máy bay hoạt động.

Oleg Panteleyev, Giám đốc AviaPort.ru, một cơ quan chuyên về ngành hàng không Nga nói: “Điều kiện hoạt động của các hãng hàng không Nga chắc chắn đã trở nên khó khăn hơn nhiều và rủi ro đối với ngành này đã tăng lên”.

Một số sự cố gần đây đã làm nổi bật mối lo ngại trên.

Vào tháng 8, hành khách trên chuyến bay của Red Wings đã bị mắc kẹt ở thành phố Yekaterinburg của Urals trong 24 giờ do “trục trặc kỹ thuật” đồng thời trên hai chiếc máy bay duy nhất hiện có.

Công ty chỉ ra rằng, “các biện pháp trừng phạt từ bên ngoài” và “các hạn chế trong việc cung cấp phụ tùng thay thế, khiến việc bảo trì máy bay trở nên phức tạp”.

Cùng tháng đó, một chiếc máy bay Pegas Fly của Nga bị hoãn ở Thái Lan do hệ thống theo dõi thời tiết bị lỗi. Vào đầu tháng 10, hãng Flagcarrier Aeroflot đã gặp phải 3 trục trặc kỹ thuật đối với máy bay chỉ trong một ngày.

Điện Kremlin thừa nhận, mọi chuyện ‘đang không ổn’ trong ngành hàng không Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi đang đối mặt với những thách thức mới và chúng tôi đang tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết”.

Truyền thông Nga đưa tin S7, hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Nga sẽ giảm số lượng chuyến bay từ 10-15% trong giai đoạn thu đông 2023-2024 do các vấn đề về bảo trì liên quan đến động cơ do Mỹ sản xuất cho máy bay Airbus.

Không thể đảm bảo các bộ phận nguyên bản cho các máy bay phản lực do phương Tây sản xuất, các công ty Nga đã phải dùng đến biện pháp ‘tiêu diệt’ đội bay hiện có. Giải pháp ngắn hạn của các hãng là toàn bộ máy bay phải dừng bay để lấy các bộ phận, phụ tùng.

Các chính trị gia Nga đặt hy vọng vào việc tự chế tạo hàng trăm máy bay để thay thế các mẫu máy bay của phương Tây. Tuy nhiên, thành tích sản xuất máy bay gần đây của Nga rất… chắp vá.

Kế hoạch sản xuất máy bay phản lực tầm trung mới Irkut MS-21 đã bị chậm tiến độ rất nhiều so với kế hoạch. Vào tháng 4, hiệp hội hàng không Nga bày tỏ lo ngại về tiến độ sản xuất chậm các máy bay nội địa mới mà họ hy vọng sẽ thay thế đội bay do phương Tây sản xuất.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn Oliver Wyman cho biết, trừ khi Moscow thành công trong việc lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây để bảo đảm các bộ phận máy bay hoặc sử dụng các máy bay chưa được bảo trì, số lượng đội bay của Nga có thể giảm hơn 1/3 - từ 850 xuống 554 - vào năm 2033.