Chờ...

Israel tuyên bố cắt đứt 'mọi liên lạc' với Dải Gaza

VOH - Israel tuyên bố cắt đứt "mọi liên lạc" với Dải Gaza, đồng thời cho biết sẽ không sử dụng lao động là người Palestine và đưa những người này trở lại Gaza.

Trong thông báo đưa ra đêm 2/11, văn phòng an ninh của chính phủ Israel cho biết “sẽ cắt đứt mọi liên lạc với Dải Gaza. Sẽ không có thêm người lao động Palestine đến từ Gaza nữa”. Thông báo cũng cho biết những người lao động từ Gaza có mặt ở Israel vào ngày bùng phát xung đột sẽ được đưa trở lại Gaza, song không nêu cụ thể số người sẽ được đưa trở về và cách thức 

Phía Israel cũng quyết định cắt tất cả các khoản tiền dành cho Dải Gaza trong quỹ dành cho chính quyền Palestine.

Trước khi chiến sự với Hamas nổ ra thì Israel đã cấp phép cho khoảng 18.500 người ở Gaza đến Israel làm việc, theo cơ quan quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự của Palestine (COGAT). 

Israel tuyên bố cắt đứt 'mọi liên lạc' với Dải Gaza 1
Người lao động Palestine xếp hàng để vào Israel thông qua trạm kiểm soát Mitar ở thành phố Hebron ở Bờ Tây, ngày 28/6/2020. Những người lao động Palestine tới từ Gaza đa số làm việc trong lĩnh vực xây dựng và nông nghiệp - Ảnh: AFP

Hiện quân đội Israel cho biết đã “hoàn thành bao vây” thành phố Gaza - nơi tập trung dân số lớn nhất của toàn khu vực này. Động thái này làm dấy lên quan ngại của cộng đồng quốc tế về cuộc xung đột, cũng như về tình hình ở Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã bắt đầu chuyến công du lần thứ hai đến Trung Đông kể từ khi xung đột bùng phát hôm 7/10 và dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Jordan Ayman Safadi vào ngày 4/11. Ông Blinken cho biết trọng tâm của chuyến đi này là tìm kiếm những biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại và thương vong đối với người dân ở Dải Gaza.