Họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc: Xung đột Trung Đông và Brexit chiếm vị trí trung tâm

(VOH) – Xung đột Israel – Palestine, mối lo Anh rời EU không thỏa thuận gần như là những chủ đề nóng trong buổi họp ngày 26/9.

Trong ngày họp thứ ba của cuộc họp thường niên Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và các nhà ngoại giao Israel và Saudi Arabia, là những nơi chỉ ttích Tehran vì các vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu vừa qua, sẽ đưa ra lập luận của họ.

Xung đột Trung Đông và Brexit chiếm spotlight tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

Iran đã chối bỏ sự liên quan đến các vụ tấn công khiến giá dầu thế giới giảm gần 6%.

Tuy nhiên, Saudi Arabia chỉ ra vũ khí sử dụng trong vụ tấn công vào Saudi là của Iran và mời nhà điều tra Liên Hợp Quốc kiểm định vị trí mà các vũ khí này được phóng. Mỹ, Pháp, Anh và Đức cũng cùng buông lời cáo buộc Iran về các vụ tấn công.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã không đề cập đến các vụ tấn công trong bài phái biểu hôm 25/9.

Israel xem Iran như kẻ thù lớn nhất và đã theo khuynh hướng đối đầu Iran khi nói Iran đang cố gắng chế tạo bom hạt nhân - điều mà Iran phủ nhận - và đã cáo buộc Iran vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, cũng sẽ phát biểu liên quan đến khả năng Anh có thể rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào vào ngày 31/10 tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã không hề đả động đến cuộc khủng hoảng hiện tại ở đất nước trong lúc trình bày tại hội nghị hôm thứ Ba.

Ngoài ra, các nguyên thủ các quốc gia nhỏ cũng sẽ trình bày ý kiến về các vấn đề đang tồn tại ở trong đất nước họ như chiến tranh, nghèo đói và bất bình đẳng.