Mỹ giảm hạn mức tiếp nhận người tị nạn xuống thấp kỷ lục

(VOH) - Nước Mỹ cho biết họ đang lên kế hoạch chỉ cho phép 18.000 người tị nạn được tái định cư tại Mỹ trong năm tài chính 2020 - thấp nhất trong lịch sử các chương trình tị nạn từ trước đến nay.

Theo đó, đề nghị này của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố vào ngày 26/9 và sẽ chính thức được áp dụng vào năm tài chính 2020 của Mỹ - vốn sẽ bắt đầu từ ngày 1/10 năm nay và kết thúc vào ngày 30/9 của năm tiếp theo.

Đây là động thái mà nhóm ủng hộ những người nhập cư và tị nạn cho là đi ngược lại với những cam kết nhân đạo quốc gia. Giải thích cho đề nghị này, chính quyền Tổng thống Donald Trump nói rằng họ cần phải tập trung xử lý hàng trăm ngàn đơn xin tị nạn còn tồn đọng, hầu hết trong số đó là của những người di cư từ Trung Mỹ qua biên giới Mỹ - Mexico.

“Áp lực hiện tại lên hệ thống xử lý các vấn đề nhập cư của Mỹ phải được giảm bớt trước khi có thể sắp xếp lại lần nữa việc tái định cư cho một số lượng lớn những người tị nạn,” trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mỹ giảm hạn mức tiếp nhận người tị nạn xuống thấp kỷ lục

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp, trong đó nêu rõ chính quyền của Trump cần sự chấp thuận từ chính quyền các tiểu bang địa phương trong việc sắp xếp tái định cư cho người tị nạn trong các tiểu bang này. Hoạt động này cũng nằm chung trong chương trình do liên bang chỉ đạo và điều hành.

Sắc lệnh này sẽ bảo đảm "những người tị nạn được tái định cư vào các khu vực chào đón họ, cũng như đã có sự chuẩn bị nhằm hỗ trợ người tị nạn hội nhập thành công vào xã hội Mỹ, cũng như tham gia vào thị trường lao động," ông Trump nói.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, một phần trong hạn mức 18.000 người lần này sẽ được dành riêng cho những người Iraq đã có công giúp đỡ quân đội Mỹ, cũng như thành viên của các nhóm tôn giáo thiểu số bị đàn áp.

Lâu nay, chính quyền của Tổng thống Trump luôn xem việc cắt giảm số lượng người nhập cư là một trong những mục tiêu hành động chính. Trong đó, vào năm 2017, ông Trump đặt hạn mức tiếp nhận người tị nạn theo Chương trình Tiếp nhận người tị nạn của Mỹ (USRAP) ở mức 50.000 người, rồi lại cắt giảm xuống còn 45.000 người vào năm sau đó và hiện tại chỉ còn lại 30.000 người.

Trước đề xuất hạn mức thấp kỷ lục với 18.000 người trong năm tài chính 2020 sắp tới, Mỹ cũng đã từng có hạn mức thấp nhất trước đó là vào năm 2002 - chỉ một năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Khi đó, Mỹ chỉ cho phép 27.000 người tị nạn được phép tái định cư ở Mỹ.