Chờ...

Iran cảnh báo Mỹ nếu không thực hiện lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Iran cảnh báo Mỹ sẽ "bị ảnh hưởng nặng nề" nếu Washington không tác động  Israel thực hiện lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

“Lời khuyên của chúng tôi dành cho người Mỹ là ngay lập tức chấm dứt cuộc chiến ở Gaza và thực hiện lệnh ngừng bắn, nếu không họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời ông Mohammad-Reza Ashtiani cho biết ngày 6/11.

Kể từ khi Israel bắt đầu các hoạt động quân sự ở Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas ngày 7/10, Iran đã tích cực kêu gọi chấm dứt xung đột ở Palestine và liên tục cáo buộc Washington gây căng thẳng ở Trung Đông.

Các quan chức y tế Gaza cho biết, đã có ít nhất 9.488 người Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Iran cảnh báo Mỹ nếu không thực hiện lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza 1
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad-Reza Ashtiani phát biểu tại một sự kiện ở Tehran - Ảnh: AFP

Iran coi Mỹ "can dự về quân sự” vào cuộc xung đột. Iran không che giấu sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với Hamas và đã công khai ca ngợi cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel ngày 7/10.

Washington từ chối kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn giữa Israel và Hamas, thay vào đó chọn lệnh ngừng bắn nhân đạo tạm thời.

Lầu Năm Góc cũng đã vận chuyển thêm vũ khí cho Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và điều một lực lượng quân hải quân tới phía tây Địa Trung Hải để thể hiện sự ủng hộ đối với Israel.

Israel và Mỹ đang cáo buộc Iran dàn dựng các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào dân thường Israel và cung cấp vũ khí cho lực lượng này. Lầu Năm Góc cũng cáo buộc Iran đang ủng hộ lực lượng dân quân tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông.