Iran: Khói mù ô nhiễm buộc các trường học phải đóng cửa

(VOH) – Ô nhiễm không khí đã khiến các trường học phải đóng cửa ở một số nơi tại Iran trong đó có cả thủ đô Tehran hôm 15/12, khi xuất hiện các đám mây bụi mù dày có khả năng gây hại cho sức khỏe.

Mức độ ô nhiễm tại thủ đô được đánh giá là “không tốt cho sức khỏe cho các nhóm người nhạy cảm” và giới chức đã cảnh báo người trẻ, người già và cả người có bệnh hô hấp cần ở trong nhà, ngừng các hoạt động thể thao ngoài trời.

Iran ô nhiễm

Thủ đô Tehran của Iran bao trùm bởi khói mù ô nhiễm. Ảnh: AFP

Quyết định đóng cửa trường học tại thủ đô được thông báo vào chiều thứ Bảy 14/12 bởi Phó Thống đốc tỉnh Tehran Mohammad Taghizadeh, sau cuộc họp của ủy ban khẩn cấp về ô nhiễm không khí.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời Phó Thống đốc Damavand nói "Tất cả các trường học của tỉnh (Tehran) ngoại trừ các quận Firuzkuh và Damavand đều đóng cửa vào Chủ nhật".

Đám mây mù xám bao trùm thủ đô Tehran ngày Chủ Nhật, làm hạn chế tầm nhìn từ trên những ngọn núi xuống thành phố.

Mật độ tập trung các hạt bụi min PM2,5 trong không khí tại khu vực đã nằm ở mức 145 mcg/m3

trong vòng 24 giờ tính đến trưa Chủ nhật, theo trang web chính phủ air.tehran.ir.

Tỷ lệ này tương đương gấp 6 lần mức tối đa theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 25 mcg/m3.

Các công dân Tehran khi được hỏi đã đổ lỗi cho chính quyền xây dựng tràn lan và thiếu đa dạng hóa giao thông công cộng, dẫn đến ô nhiễm liên tục ở thủ đô.

Tình trạng ở Tehran trở nên tồi tệ hơn trong mùa đông, khi không khí lạnh và việc không có gió đã nhốt đám bụi mù trong thành phố trong nhiều ngày liên tục, một hiện tượng được gọi là đảo ngược nhiệt.

Hầu hết nguyên nhân gây ô nhiễm của các thành phố theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố năm ngoái là do xe hạng nặng, xe máy, nhà máy lọc dầu và nhà máy điện.