Iran: Lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở việc tiếp cận vắc-xin COVID-19

(VOH) – Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 9/12 nói các lệnh trừng phạt của Mỹ đang gây khó khăn cho Iran trong việc đặt mua thuốc men và vật tư y tế từ nước ngoài, bao gồm cả vắc-xin COVID-19.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực ngân hàng và ngành công nghiệp dầu khí của Iran kể từ khi đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc thế giới vào năm 2018.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

Trong khi Mỹ nhấn mạnh rằng vật tư y tế và nhân đạo được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt, thì các hạn chế trong thương mại khiến nhiều ngân hàng và công ty trên toàn thế giới do dự khi làm ăn với Iran, với lo sợ các biện pháp trừng phạt từ Mỹ. Quốc gia này đang bị tách khỏi hệ thống ngân hàng quốc tế, khiến cho các giao dịch chuyển khoản thanh toán thêm khó khăn.

Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời Tổng thống Rouhani nói rằng người dân Iran sẽ nguyền rủa Trump rất nhiều khi biết được khó khăn trong việc nhập khẩu thuốc men, vắc-xin cũng như thiết bị. Rouhani cho biết thêm thậm chí những giao dịch đơn giản để mua thuốc men từ các nước khác cũng trở nên cực kỳ khó khăn và phải mất nhiều tuần để chuyển tiền.

Rouhani cho biết các nhà chức trách vẫn đang làm những gì có thể để mua vắc-xin từ nước ngoài, với hy vọng chuyển chúng đến những người có nguy cơ mắc bệnh cao càng sớm càng tốt.

Tuần trước, Iran cho biết đang tiến hành nghiên cứu vắc-xin riêng, với việc thử nghiệm trên người dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1/2021. Iran có kế hoạch mua 20 triệu liều vắc-xin từ nước ngoài để phục vụ cho hơn 80 triệu dân.

Iran đã báo cáo hơn 50.000 ca tử vong do COVID-19 trong số hơn hàng triệu ca nhiễm, là nơi có sự bùng phát nghiêm trọng nhất của đại dịch tại khu vực Trung Đông.

Nhà chức trách đã buộc phải áp dụng các biện pháp đóng cửa như nhiều nơi trên thế giới, một phần vì lo ngại nó sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đã nghiêm trọng.

Các lệnh trừng phạt đã góp phần khiến đồng tiền nước này lao dốc trong những năm gần đây, khiến giá hàng hóa cơ bản tăng cao và xóa sổ nhiều khoản tiết kiệm dành cho cuộc sống của người dân Iran.