Israel: 44 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng tại lễ hội Lag B’Ome

(VOH) - Nhà chức trách Israel cho biết, có ít nhất 44 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Núi Meron - miền bắc Israel vào đêm 29/4 - theo The times of Israel.

Thống kê tới thời điểm hiện tại, đã có 44 người thiệt mạng và khoảng hơn 100 người bị thương trong sự kiện Lag B’Omer được tổ chức ở Núi Meron (Israel).

Nhiều người trong tình trạng nguy kịch đã được đưa tới bệnh viện trong khi 6 máy bay trực thăng được điều động để sơ tán nạn nhân khỏi cuộc tụ tập lớn nhất được tổ chức ở Israel kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Thảm họa xảy ra khi hàng chục ngàn tín đồ Chính thống giáo đổ về khu lăng mộ của Galilee - nhà hiền triết thế kỷ thứ 2 - để mừng lễ Lag B’Ome thường niên, với các hoạt động cầu nguyện, hát múa, khiêu vũ – theo The Guardian.

Một số nhân chứng cho biết, có thể một phần khán đài đổ sập là nguyên nhân dẫn tới cảnh hỗn loạn sau đó.

Israel, người do thái

Lực lượng cứu hộ và cảnh sát Israel tại hiện trường vụ giẫm đạp (Ảnh: David Cohen/Flash90)

Dịch vụ cứu thương quốc gia cho biết, trong số những người thiệt mạng có 38 người đã thiệt mạng ngay tại hiện trường. Hiện còn 18 người trong tình trạng nghiêm trọng, 2 người bị thương vừa và 80 người bị thương nhẹ.

Eli Beer - Giám đốc của dịch vụ cứu thương tình nguyện Hatzalah của Israel cho biết, ông đã bị sốc trước quy mô của đám đông tại núi Meron trong đêm – Theo The Guardian.

“Số người chết vì thảm kịch này có cả trẻ em. Chúng tôi tìm thấy những đứa trẻ bị giẫm đạp ở đó và đã thực hiện hô hấp nhân tạo. Chúng tôi đã cứu một số trong số họ” – ông Eli Beer cho biết.

Israel, người do thái
Truyền thông Israel đăng tải hình ảnh một dãy thi thể được bọc trong túi ni lông trên mặt đất (Ảnh: David Cohen/Flash90)

Các nhân chứng kể lại, mọi người bị ngạt thở hoặc bị giẫm đạp trên một lối đi, một số người không được chú ý cho đến khi hệ thống PA kêu gọi giải tán. “Chuyện xảy ra chỉ trong tích tắc; người ta vừa ngã, vừa giẫm đạp nhau. Đó là một thảm họa” - một nhân chứng nói với Haaretz.

Vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Núi Meron được đánh giá là một trong những thảm họa thời bình tồi tệ nhất của đất nước này và tương đương với số người chết do vụ cháy rừng Mount Carmel năm 2010.