Nga tiên phong sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 cho động vật

(VOH) - Ngày 30/4, các nhà quản lý nông nghiệp ở Nga cho biết, nước này đã sản xuất thành công lô vắc-xin ngừa Covid-19 cho động vật đầu tiên trên thế giới.

Vào tháng 3 năm nay, Nga đã đăng ký tên vắc-xin Covid-19 cho động vật là Carnivac-Cov sau khi đạt kết quả thử nghiệm thành công, cho thấy vắc-xin đã tạo được kháng thể chống lại Covid-19 ở các loài vật gồm chó, mèo, cáo và chồn.

Theo nhà quản lý nông nghiệp Rosselkhoznadzor, lô vắc-xin đầu tiên cho động vật gồm 17.000 liều, được sản xuất để cung cấp cho một số địa phương tại Nga.

Ngoài ra, thông cáo của Rosselkhoznadzor còn cho biết nhiều quốc gia khác từ trên khắp thế giới như Đức, Hy Lạp, Ba Lan, Áo, Kazakhstan, Tajikistan, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Lebanong, Iran và Argentina cũng thể hiện sự quan tâm đặt hàng loại vắc-xin cho động vật này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đây từng lên tiếng bày tỏ mối lo ngại về rủi ro lây nhiễm virus giữa người và động vật. Các nhà chức trách Nga cho rằng vắc-xin cho động vật có khả năng bảo vệ các loài động vật quý hiếm, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các chủng virus đột biến mới trong tương lai.

Nga tiên phong sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 cho động vật
Một chú thỏ đang được lấy mẫu xét nghiệm khi Nga đang trong quá trình phát triển vắc-xin Covid-19 cho động vật, tháng 12/2020. Ảnh: Reuters

“Khoảng 20 tổ chức và doanh nghiệp đã sẵn sàng đăng ký và đặt hàng cung cấp vắc-xin Covid-19 cho đất nước của họ. Các hồ sơ đăng ký vắc-xin dành cho đối tác nước ngoài, đặc biệt là Liên minh châu Âu, đang được chuẩn bị và tiến trình đàm phán sẽ sớm được bắt đầu”, đại diện cơ quan giám sát ở Nga nhận định.

Mặt khác, tính đến cuối tháng 3 vừa qua, tại thủ đô Moscow của Nga đã có khoảng 1 triệu người đã được tiêm ngừa vắc-xin phòng SARS-Cov-2; trong đó, 80% số người đã được tiêm mũi thứ hai của loại vắc-xin 2 liều ngừa Covid-19.

Để được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, người dân Moscow hoàn toàn có thể đăng ký tiêm chủng ngay gần nhà và mọi thủ tục rất thuận tiện. Nhà chức trách đã triển khai hơn 100 trung tâm tiêm chủng, chủ yếu bố trí tại các phòng khám đa khoa trong thành phố. Ngoài ra, còn có các đội y tế lưu động làm việc tại các trung tâm mua sắm lớn, tại Cục Di trú Liên bang (FMS) hay thậm chí cả trong rạp hát.

Nguồn tin từ Chính phủ Nga cho biết, Trung tâm Chumakov của Nga đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vắc-xin có tên CoviVac. Đây là loại vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 3 của Nga.

CoviVac cùng với EpiVacCorona và Sputnik V là ba loại vắc-xin ngừa Covid-19 do Nga sản xuất và đã được cấp phép lưu hành khẩn cấp, trong đó Sputnik V là loại được biết đến nhiều nhất. Nhà chức trách Nga dự tính có thể đạt được miễn dịch cộng đồng ở nước này vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay.