Israel nâng mức báo động quân sự sau vụ Mỹ hạ sát tư lệnh Iran

(VOH) - Israel vừa nâng mức báo động quân sự của nước này, đồng thời Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã rút ngắn chuyến công tác để nhanh chóng trở về Israel ngay sau vụ Mỹ hạ sát tư lệnh Iran.

Sự kiện Mỹ tiến hành không kích hạ sát tư lệnh Iran Qassem Soleimani trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước không hề có dấu hiệu hạ nhiệt đã gây chấn động toàn thế giới. Phía Iran tuyên bố sẽ “báo thù” Mỹ vì động thái này.

Israel - đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại Trung Đông và là kẻ thù số một của Iran trong khu vực - vẫn chưa có phản hồi chính thức nào về cái chết của vị chỉ huy lực lượng Quds của Iran Soleimani và tư lệnh quân dội Iraq Abu Mahdi al-Muhandis trong cuộc không kích của Mỹ vào Baghdad vừa qua.

Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa xác nhận ông sẽ từ Hy Lạp trở về Israel sớm hơn so với dự kiến. Lực lượng quân đội Israel cũng cho biết nước này sẽ nâng mức cảnh báo quân sự sau sự kiện trên, đồng thời Bộ trưởng Quốc phòng Naftali Bennett cũng sẽ có cuộc họp với các quan chức quân sự và tình báo để “đánh giá tình hình”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang có chuyến công tác tại Hy Lạp. Ông sẽ trở về Israel sớm hơn dự kiến vì sự kiện Mỹ hạ sát tư lệnh quân đội Iran. Ảnh: Reuters

Các thành viên trong nội các an ninh của ông Netanyahu hiện nay được yêu cầu không trả lời hay bình luận gì về cái chết của vị tư lệnh Iran. Theo truyền thông Israel, đây là một nỗ lực nhằm ngăn chặn kích hoạt căng thẳng và trả thù từ Iran và các đồng minh trong khu vực.

Bên cạnh đó, người phát ngôn lực lượng quân đội Israel là Avichay Adraee cũng xác nhận khu du lịch nghỉ dưỡng leo núi tại khu vực núi Hermon nằm ở cao nguyên Golan (phần lãnh thổ do Israel quản lý, nằm sát biên giới với Syria) cũng sẽ bị đóng cửa sau sự kiện trên.

Tổng chỉ huy lực lượng Quds của Iran - ông  Qassem Soleimani. Ảnh: Reuters

Israel vốn xem ông Qassem Soleimani là một trong những mối đe dọa chính đến an ninh từ bao lâu nay. Vào tháng 8 năm ngoái, quân đội Israel cho biết đã ngăn chặn được các cuộc tấn công có liên quan đến nhiều máy bay không người lái của Syria từ lực lượng Quds do ông Soleimani đứng đầu. Israel cũng cáo buộc ông Soleimani đã cố thiết lập chương trình tên lửa dẫn đường cho phiến quân Hezbollah nhằm chống lại Israel.