Chờ...

Italy cân nhắc khả năng rút khỏi Vành đai và Con đường của Trung Quốc

VOH - Giới chức Italy phát đi tín hiệu cho thấy nước này có ý định rút khỏi sáng kiến "Vành đai và Con đường của Trung Quốc”.

Theo hãng tin Reuters (Anh), Italy là quốc gia phương Tây lớn nhất đã tham gia thỏa thuận Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Dự kiến xây dựng lại Con đường tơ lụa cũ để kết nối Trung Quốc với châu Á, châu Âu thông qua các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Il Messaggero, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết hiện còn quá sớm để dự đoán quyết định của Italy về việc có tiếp tục tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường, theo thỏa thuận được ký kết từ năm 2019 hay không.

Italy vấp phải sự chỉ trích từ Washington và Brussels vì tham gia sáng kiến này của Bắc Kinh.

Italy cân nhắc khả năng rút khỏi Vành đai và Con đường của Trung Quốc 1
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni - Reuters

Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào tháng 3/2024 và tự động được gia hạn, trừ khi một trong hai bên thông báo cho bên kia rằng họ sẽ rút lui. Thông báo phải đưa ra trước ít nhất ba tháng.

Trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 9, bà Meloni tuyên bố bà không ủng hộ việc Italy ký thỏa thuận vào năm 2019.

Đầu tháng này, một quan chức cấp cao của chính phủ cũng cho biết Italy rất khó có thể gia hạn thỏa thuận Vành đai và Con đường.

Tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết “giảm rủi ro” nhưng không “tách khỏi” Trung Quốc.