Tổng thống Mỹ kêu gọi quốc hội thông qua thỏa thuận trần nợ công

VOH - Ngày 28/5, Tổng thống Mỹ cho biết thỏa thuận nâng trần nợ công mà ông và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đạt được sẵn sàng trình Quốc hội và kêu gọi lưỡng viện nhanh chóng bỏ phiếu thông qua nó.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ: "Tôi nghĩ thỏa thuận này là tin tốt đối với người dân Mỹ....Thỏa thuận này loại bỏ mối đe dọa vỡ nợ thảm khốc, bảo vệ đà phục hồi kinh tế mà rất khó khăn chúng ta mới có được. Tôi tha thiết kêu gọi lưỡng viện Quốc hội thông qua thỏa thuận này."

Sau nhiều tuần đàm phán, Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về vấn đề nợ công vào cuối ngày 27/5.

Tổng thống Mỹ kêu gọi quốc hội thông qua thỏa thuận trần nợ công 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Theo nội dung thỏa thuận, hai bên nhất trí đình chỉ việc áp trần nợ trong 2 năm, đến ngày 1/1/2025; giới hạn chi tiêu trong ngân sách năm 2024 và 2025, thu hồi quỹ Covid-19 chưa sử dụng, đẩy nhanh quá trình cấp phép cho một số các dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện đối với các chương trình dành cho người nghèo.

Dự luật cũng bao gồm quyết định cấp hơn 886 tỷ USD cho ngân sách an ninh trong năm tài chính 2024 và hơn 703 tỷ USD trong hạng mục chi phí an ninh trong cùng năm.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng 1% chi tiêu an ninh trong tài khóa 2025.

Thỏa thuận sẽ ngăn chặn một vụ vỡ nợ gây bất ổn về kinh tế, nếu nó được quốc hội thông qua trước khi Bộ Tài chính rơi vào cảnh không còn ngân sách để chi trả cho tất cả các nghĩa vụ của mình.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo kịch bản này sẽ xảy ra nếu vấn đề trần nợ không được giải quyết trước ngày 5/6.