Tổng thống Biden và nghị sĩ McCarthy hoàn thành thỏa thuận về nguyên tắc nâng trần nợ công

VOH - Sau 90 phút thảo luận qua điện thoại tối 27/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden và nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận dự kiến nâng trần nợ.

Nhưng theo Reuters, thỏa thuận được mô tả bằng những thuật ngữ cho thấy nó có thể không tuyệt đối.

“Tôi vừa mới nói chuyện điện thoại với tổng thống cách đây ít lâu. Sau khi ông ấy lãng phí thời gian và từ chối đàm phán trong nhiều tháng, chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận về nguyên tắc xứng đáng với người dân Mỹ”, McCarthy viết trên Twitter.

Tổng thống Biden và nghị sĩ McCarthy đã có một cuộc gọi điện thoại kéo dài 90 phút trước đó vào tối thứ Bảy để thảo luận về thỏa thuận này.

Tổng thống Biden và nghị sĩ McCarthy hoàn thành thỏa thuận về nguyên tắc nâng trần nợ công 1
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (trái) và Tổng thống Joe Biden đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc trong việc nâng trần nợ công - Ảnh: REUTERS

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cho biết thêm dự luật về nâng trần nợ công dự kiến sẽ viết xong vào ngày 28/5 giờ Mỹ. Sau đó ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Biden và đưa ra Hạ viện bỏ phiếu vào ngày 31/5.

Thỏa thuận sẽ nâng giới hạn nợ trong hai năm đồng thời hạn chế chi tiêu trong thời gian đó, bao gồm một số yêu cầu làm thêm đối với các chương trình dành cho người nghèo và đặt giới hạn cho năm 2025.

Chi tiết về những khoản chi ngân sách theo thỏa thuận sẽ được soạn thảo và trình lên các nhà lập pháp để bỏ phiếu vào đầu tuần tới tại Hạ viện, sau đó là Thượng viện.

Một khi thành công trong việc được Quốc hội thông qua, thỏa thuận sẽ ngăn chặn một vụ vỡ nợ gây bất ổn về kinh tế, trước khi Bộ Tài chính thiếu tiền để trang trải, điều đã được báo sẽ xảy ra vào ngày 5/6 tới nếu thỏa thuận thất bại.

Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tuần do không đạt được thỏa thuận, một phần vì chính quyền ông Biden đã từ chối đàm phán với ông McCarthy.