Cá voi sát thủ tấn công nhiều tàu thuyền để… trả thù

VOH - Cá voi sát thủ đã tấn công và đánh chìm 3 chiếc thuyền ngoài khơi Tây Ban Nha nhằm trả thù. Điều này khiến các chuyên gia lo ngại những con cá voi sát thủ khác trong đàn có thể bắt chước.

Hàng trăm sự cố giữa cá voi sát thủ và thuyền ngoài khơi bờ biển Iberia đã xảy ra kể từ tháng 5/2020, trừ một số ít chỉ gây thương tích hoặc hư hỏng nhẹ. Tuy nhiên, các cuộc tấn công ngày càng thường xuyên hơn và một số vụ tấn công đã khiến thuyền bị chìm. Vụ tấn công mới nhất đã xảy ra trong tháng này. 

cá voi sát thủ
Con cá voi sát thủ đầu đàn có thể đã phải trải qua một "thời điểm đau đớn tột cùng", từ đó gây ra sự hung hãn. - Ảnh: NYPost

Nhà sinh vật biển Alfredo Lopez Fernandez nói với Live Science rằng, con cá voi sát thủ đầu đàn cái (được các nhà khoa học gọi là White Gladis), đã trải qua một “thời khắc đau đớn tột cùng”, có thể do va chạm với một chiếc thuyền hoặc vướng vào dây câu. 

Các thủy thủ và những người chứng kiến cho biết, từ sự cố đó những con cá voi tiếp cận những chiếc thuyền từ phía sau, va vào bánh lái hoặc thân tàu. 

Werner Schafelberger nói với ấn phẩm Yacht của Đức: “Những con nhỏ lắc bánh lái ở phía sau trong khi con lớn liên tục lùi lại và đâm vào con tàu với toàn lực từ một bên. Hai con cá kình nhỏ quan sát kỹ thuật của con lớn hơn và lúc sau chúng cũng lao vào thuyền”.

Theo Fernandez: “Chúng tôi không cho rằng cá voi sát thủ đang dạy con non đâm vào tàu, thuyền, mặc dù hành vi này đã lan sang con non, chỉ đơn giản bằng cách bắt chước - bởi vì chúng coi đó là điều quan trọng trong cuộc sống của mình” - ông nói thêm.

Fernandez suy đoán rằng, cá voi sát thủ có thể coi hành vi này là “có lợi” bất chấp những rủi ro liên quan. Ông nói rằng bốn con cá voi sát thủ cùng một quần thể đã chết kể từ tháng 5/2020. 

Hành vi của cá voi sát thủ có thể đã lan rộng ra ngoài phạm vi một quần thể. Gần đây một cặp vợ chồng người Anh cũng bị tấn công bởi cá voi sát thủ gần bờ biển Maroc. 

Janet Morris và Stephen Bidwell ở Cambridge, miền đông nước Anh - khi đang đi thuyền buồm ngoài khơi Ma rốc thì phát hiện một đàn cá voi sát thủ.

Cuộc tấn công kéo dài trong một giờ khi những con cá voi liên tục va vào thuyền. Thủy thủ đoàn đã tìm cách di chuyển đến vùng nước yên tĩnh và an toàn.