Chờ...

Mỹ: Vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nâng mức trần nợ công

VOH - Trong cuộc họp diễn ra sáng 23/5 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nâng mức trần nợ công của Mỹ.

Các bên khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán để thống nhất về các biện pháp nâng mức trần nợ công 31.400 tỉ USD của Mỹ hiện nay. 

Phía Cộng hòa gây áp lực buộc Nhà Trắng phải đồng ý cắt giảm chi tiêu trong ngân sách liên bang mà ông Biden coi là "cực đoan". Trong khi đó, Tổng thống Biden muốn đẩy mạnh các loại thuế mới nhưng Đảng Cộng hòa không chấp nhận.

Mỹ: Vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nâng mức trần nợ công 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

McCarthy cũng xác nhận sau cuộc họp dài hơn một giờ rằng các nhà đàm phán "sẽ gặp nhau và làm việc xuyên đêm" để tìm ra tiếng nói chung. 

Ông McCarthy tập trung vào việc cắt giảm mạnh chi tiêu ngân sách liên bang năm 2024 trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn  tăng thuế với người giàu và siết các kẽ hở về thuế với ngành dầu mỏ và dược.

Theo luật của Mỹ, trần nợ công là mức trần pháp lý về số tiền mà chính phủ Mỹ có thể vay. Nếu Quốc hội nước này không thể đi đến thống nhất trong việc nâng trần nợ, chính phủ có thể vỡ nợ.  

Hai bên không còn nhiều thời gian để đàm phán khi Bộ Tài chính Mỹ ước tính quốc gia này sẽ chạm trần nợ vào ngày 1/6, dẫn đến việc cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, bao gồm cả việc trả nợ.