Triều Tiên nêu điều kiện đàm phán với Nhật Bản

VOH - Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Nhật Bản nếu Tokyo có thái độ phù hợp, và khẳng định vấn đề bắt cóc công dân Nhật "đã được giải quyết".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vô điều kiện để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc vào những năm 1960 và 1970.

Trong thông cáo báo chí đăng trên KCNA, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Sang-gil cho rằng trong khi Nhật Bản nói đến “hội nghị thượng đỉnh vô điều kiện” nhưng lại đang gắn cuộc gặp này với việc giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc và quyền tự vệ của Triều Tiên, coi đây là một điều kiện tiên quyết để cải thiện quan hệ Nhật - Triều.

Triều Tiên nêu điều kiện đàm phán với Nhật Bản 1
Triều Tiên khẳng định vấn đề bắt cóc công dân Nhật "đã được giải quyết" - Ảnh: Kyodo

Theo Thứ trưởng Pak Sang-gil, trong thế kỷ 21, Triều Tiên và Nhật Bản đã tiến hành 2 vòng đối thoại về hội nghị thượng đỉnh, song quan hệ giữa hai nước vẫn chưa được cải thiện.

Ông nhấn mạnh nếu Nhật Bản đưa ra các đề xuất tốt hơn, một quyết định mới dựa trên quan điểm công nhận lẫn nhau phù hợp với xu hướng quốc tế, hợp thời đại và tìm cách cải thiện quan hệ, thì không có lý do gì để hai bên không gặp nhau.

Năm 2002, Bình Nhưỡng thừa nhận bắt cóc 13 công dân Nhật Bản cách đây nhiều thập kỷ. 5 người trong số đó cùng gia đình họ đã được trở về Nhật Bản, cho biết những người khác đã qua đời.

Tuy nhiên, Tokyo tin rằng 17 công dân Nhật Bản đang bị bắt cóc và tiếp tục điều tra số phận của những người vẫn chưa trở về.