Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Erdogan đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

VOH - Các nhà lãnh đạo thế giới đồng loạt gửi lời chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2 ngày 28/5.

Sáng 29/5 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử vòng 2.

Trong điện chúc mừng, ông Putin nói rằng chiến thắng là "kết quả hợp lý" cho nỗ lực của ông Erdogan, đồng thời là bằng chứng cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với chính sách đối ngoại của đất nước, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gửi lời chúc mừng, ca ngợi ông Erdogan đã duy trì ổn định đất nước sau trận động đất nghiêm trọng đầu năm nay.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Erdogan đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ mới - Ảnh: CNN 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chúc mừng ông Erdogan đắc cử tổng thống. Trên trang Twitter, Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Tôi mong đợi tiếp tục phối hợp (với ông Erdogan) với tư cách những đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về các vấn đề song phương và những thách thức toàn cầu chung."

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ không đề cập tới những căng thẳng chính trị gần đây giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng chúc mừng ông Erdogan, đồng thời mô tả Thổ Nhĩ Kỳ là "đối tác và đồng minh NATO có giá trị."

Liên minh châu Âu (EU) và NATO chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử

Trong lời chúc gửi đến Tổng thống Recep Tayip Erdogan, Tổng thư ký Liên minh quân sự NATO, ông Jens Stoltenberg chúc mừng ông Erdogan đồng thời cho biết nóng lòng muốn cùng Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh NATO được tổ chức vào tháng 7/2023 tại Litva.

Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: "Tôi mong đợi việc tiếp tục xây dựng mối quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ. Điều quan trọng chiến lược đối với cả EU và Thổ Nhĩ Kỳ là nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ này, vì lợi ích của người dân chúng ta."

Ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được công bố, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gửi lời chúc mừng tới ông Tayyip Erdogan, đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào sự hợp tác tới đây giữa hai nước.

Trong thông điệp chúc mừng ông Erdogan, Tổng thống Pháp Emmanuel tuyên bố hai nước đang đối mặt với nhiều thách thức cần phối hợp giải quyết, trong đó có việc "đưa hòa bình trở lại châu Âu."

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã gửi lời chúc mừng qua Twitter, nhấn mạnh rằng an ninh của hai nước "là ưu tiên trong tương lai". 

Các nhà lãnh đạo Trung Đông, tổng thống của Iran, Israel và vua Ả Rập Xê Út cũng chúc mừng ông Erdogan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chúc mừng chiến thắng của ông Erdogan, qua đó thúc đẩy "hợp tác vì an ninh và ổn định của châu Âu".

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho một thỏa thuận quan trọng cho phép Ukraine vận chuyển ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen mà Nga đang kiểm soát nhằm ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu, theo hãng thông tấn Ukrinform.