Chờ...

Kết quả điều tra vụ cháy khiến hơn 100 người thiệt mạng trong đám cưới ở Iraq

VOH - Theo cơ quan chính phủ Iraq, nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng khiến hơn 100 người thiệt mạng trong đám cưới ở miền bắc nước này vài ngày trước được cho là do "sơ suất nghiêm trọng".

Ngày 1/10, Bộ trưởng Nội vụ Iraq, ông Abdul Amir al-Shammari, đã công bố kết quả điều tra vụ hỏa hoạn khiến một đám cưới ở quận Hamdaniya (hay còn gọi là Qaraqosh), tỉnh Nineveh ở miền bắc Iraq bỗng hóa bi kịch khi 107 người chết, ít nhất 150 người bị thương.

Kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân vụ cháy là do "sơ suất nghiêm trọng" và không tuân thủ các quy định an toàn. Ông Abdul Amir al-Shammari cho biết chủ sảnh tiệc cưới và 3 nhân viên có liên quan đã tổ chức sự kiện cho khách với số người tham dự lên đến 900 người, trong khi khu vực sảnh tiệc chỉ được thiết kế cho tối đa 400 người có mặt. 

"Vụ hỏa hoạn là sự cố không mong muốn do sơ suất nghiêm trọng từ phía đơn vị tổ chức. Việc sử dụng các vật liệu trang trí dễ bắt lửa đã khiến ngọn lửa lan nhanh và xa, biến cả sảnh tiệc thành quả cầu lửa khổng lồ", ông Shammari nói. 

Kết quả điều tra vụ cháy khiến hơn 100 người thiệt mạng trong đám cưới ở Iraq
Các tình nguyện viên đang tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ cháy kinh hoàng trong đám cưới ở Iraq, ngày 28/9/2023 - Ảnh: Reuters
Kết quả điều tra vụ cháy khiến hơn 100 người thiệt mạng trong đám cưới ở Iraq
Người dân thắp nến tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong đám cưới, ngày 29/9/2023 - Ảnh: Reuters

Ông Shammari cho hay ngọn lửa bùng phát dữ dội với khói đen dày đặc đã khiến những người tham gia tiệc cưới không thể chạy thoát ra ngoài, trong khi đó các lối thoát hiểm lại quá nhỏ và không đủ số lượng theo quy định khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. 

Bộ trưởng Nội vụ Iraq cũng cho biết cơ quan điều tra đã đề xuất chính phủ hỗ trợ tài chính cho những gia đình có người thiệt mạng và bị thương sau thảm kịch; đồng thời đưa ra các khuyến nghị về truy tố pháp lý đối với các quan chức quản lý địa phương nơi xảy ra hỏa hoạn. 

Hôm 28/9, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani đã đến thăm các nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Ông đưa ra cam kết sẽ buộc các bên liên quan phải chịu trách nhiệm trước sự cố kinh hoàng này.