Chờ...

Thủ tướng Anh khẳng định chưa có kế hoạch đưa quân sang Ukraine

VOH - Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 1/10 cho biết chưa có kế hoạch cụ thể về việc triển khai quân đội và tiến hành huấn luyện quân sự ở Ukraine.

Cho đến hiện tại, Anh và các quốc gia đồng minh khác đều tránh hiện diện quân đội chính thức ở Ukraine để giảm nguy cơ về một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. 

Phát biểu mới nhất của Thủ tướng Anh Rishi Sunak trái ngược với thông tin do Bộ trưởng Quốc phòng nước này đưa ra trước đó.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Sunday Telegraph, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps - người vừa được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng trước - cho biết ngoài việc đào tạo cho quân đội Ukraine tại Anh thì ông còn mong muốn gửi lực lượng huấn luyện quân sự từ London đến Kiev. 

Chỉ vài giờ sau khi thông tin trên được đăng tải, Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định nước này chưa có kế hoạch gửi quân sang Ukraine. 

"Những gì Bộ trưởng Quốc phòng nói là những điều có thể xảy ra trong tương lai, trong dài hạn, không phải bây giờ và tại thời điểm này. Sẽ không có binh sĩ Anh nào đến chiến đấu tại nơi đang có chiến sự", ông Sunak trả lời báo giới trước khi bắt đầu hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ diễn ra tại Manchester. 

Anh chưa có kế hoạch triển khai quân ở Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps trong một cuộc họp ở Kiev, ngày 28/9/2023 - Ảnh: Reuters

Phản ứng trước phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ngay trong ngày 1/10, cựu Thủ tướng Nga, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh, ông Dmitry Medvedev đã ra cảnh báo về việc quân Anh nếu đến Ukraine thì "sẽ trở thành mục tiêu chính đáng của lực lượng vũ trang Nga, không phải với tư cách là lính đánh thuê, mà với tư cách là chuyên gia NATO của Anh".

Năm ngoái, Anh đã tiến hành nhiều khóa huấn luyện quân sự kéo dài 5 tuần cho khoảng 20.000 binh sĩ Ukraine, và dự kiến chương trình này sẽ còn được tiếp tục.