Chờ...

Bầu cử Slovakia: Cựu Thủ tướng thân Nga giành chiến thắng

VOH - Theo kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử ngày 30/9 ở Slovakia, đảng Dân chủ Xã hội (SMERR-SSD) của cựu Thủ tướng Robert Fico đã giành chiến thắng với tỷ lệ 23% số phiếu bầu.

Ngày 30/9, Slovakia tiến hành cuộc bầu cử Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) trước thời hạn. Khoảng 4,3 triệu cử tri Slovakia đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu để bầu 150 đại biểu tại Quốc hội mới trong số các ứng cử viên từ 25 đảng phái chính trị và liên minh.

Theo kết quả bầu cử sơ bộ từ báo cáo của 99,98% điểm bỏ phiếu, đảng Dân chủ Xã hội (SMERR-SSD) của cựu Thủ tướng Robert Fico đã giành  chiến thắng với tỷ lệ gần 23% số phiếu bầu.

Đứng thứ hai là đảng Cấp tiến Slovakia (Progressive Slovakia, hay PS) với gần 18% số phiếu ủng hộ. Vị trí thứ ba là đảng cánh tả Tiếng nói Dân chủ - Xã hội (HLAS) với tỷ lệ 15%.

Theo quy định, Tổng thống Slovakia, hiện do ông Zuzana Caputova đảm nhiệm, sẽ yêu cầu người chiến thắng trong cuộc bầu cử thành lập chính phủ mới. Do đó, nhiều khả năng ông Robert Fico sẽ tái đắc cử vị trí Thủ tướng.

Tuy nhiên, với tỷ lệ ủng hộ như trên, tức không có đảng nào giành được đa số ghế, thì ông Robert Fico và đảng của ông nếu chiến thắng cũng sẽ phải xây dựng liên minh để thành lập chính phủ mới. Nhiều ý kiến cho rằng đảng SMER-SSD sẽ liên minh với đảng HLAS. 

Lãnh đạo đảng HLAS - ông Peter Pellegrini trước đây từng phát biểu đảng của ông nghiêng về các chính sách của đảng SMER-SSD hơn, tuy nhiên quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra. Ông cho biết các cuộc đàm phán về xây dựng một liên minh ổn định với các chương trình nghị sự có thể sẽ kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần tới. 

Bầu cử Slovakia: Cựu Thủ tướng thân Nga giành chiến thắng
Cựu Thủ tướng Slovakia, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Robert Fico tại một sự kiện trước thềm bầu cử ở Banovce nad Bebravou, ngày 14/9/2023 - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử ngày 30/9 được cho là phép thử sự ủng hộ của Slovakia đối với nước láng giềng Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. 

Trong chiến dịch bầu cử, ông Robert Fico đã đưa ra nhiều lập luận ngược với Mỹ, chỉ trích phương Tây vì hỗ trợ Ukraine. Ông tuyên bố nếu đắc cử thì Slovakia sẽ ngừng gửi vũ khí và ngăn chặn kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Kiev, đồng thời thúc đẩy đàm phán hòa bình. Ông Fico cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây. 

Nếu ông Robert Fico thành lập liên minh cầm quyền và trở thành Thủ tướng, thì Slovakia có thể sẽ trở thành thành viên thứ hai của NATO, sau Hungary, công khai phản đối viện trợ quân sự, kinh tế cho Ukraine. Đây được coi là thách thức không nhỏ đối với Kiev, trong bối cảnh chiến sự đã kéo dài gần hết năm thứ hai.