Chờ...

Không tìm thấy tritium trong cá sau 1 tháng xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima

VOH - Ngày 25/9, Chính phủ Nhật Bản cho biết, không phát hiện thấy lượng tritium nào trong các mẫu cá lấy từ vùng nước gần nhà máy hạt nhân Fukushima.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết trên trang web của mình rằng, tritium không được phát hiện trong mẫu mới nhất của hai con cá bơn ô liu đánh bắt hôm 24/9. 

Cơ quan này cung cấp thông tin cập nhật gần như hàng ngày kể từ khi nước này bắt đầu xả nước thải nhà máy hạt nhân Fukushima, nhằm xóa tan những tin đồn có hại cả trong nước và quốc tế về tác động môi trường.

ngư dân nhật
Cá được dỡ xuống cảng ở Soma thuộc tỉnh Fukushima, đông bắc Nhật Bản vào ngày 1/9/2023 - Ảnh: Kyodo

Kết quả của các mẫu thu thập đầu tiên được công bố vào ngày 9/8, trước khi việc xả nước đã xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima bắt đầu vào ngày 24/8. Nước thải này từng được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân tan chảy tại nhà máy nhưng đã trải qua quá trình xử lý để loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ ngoại trừ tritium.

Tritium còn lại sau đó được pha loãng xuống 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản trước khi thải ra Thái Bình Dương thông qua một đường hầm dưới nước cách nhà máy 1 km.

Tritium là chất phát bức xạ β, có thể làm hư hại cấu trúc gene của con người và các sinh vật khác. Mặc dù vậy, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy khẳng định,  nồng độ tritium trong nước được xử lý giải phóng một lượng bức xạ thấp hơn so với liều lượng mà một hành khách phải tiếp xúc khi đi một chuyến bay khứ hồi từ New York đến Tokyo.

Các mẫu cá địa phương được thu thập tại hai điểm trong bán kính 5 km tính từ cửa xả, ngoại trừ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và cơ quan này công bố kết quả phân tích gần như hàng ngày kể từ ngày 26/8.

Cơ quan chức năng cũng không phát hiện thấy tritium trong 64 con cá, bao gồm cá bơn và 6 loài khác, được thu thập kể từ ngày 8/8.

Kết quả hiện được công bố bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, nhưng chưa rõ liệu cơ quan này có thay đổi tần suất cập nhật hay cung cấp thêm báo cáo bằng các ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Trung hay không.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản có kế hoạch kiểm tra khoảng 180 mẫu vào cuối tháng 3/2024, các điểm thu thập dự kiến ​​không thay đổi.

Trận động đất có độ lớn 9,0 gây ra sóng thần ngày 11/3/2011 tại Nhật Bản đã khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại nghiêm trọng.

Thảm họa kép này đã gây ra sự cố hỏng hệ thống làm mát và làm nóng chảy lõi hạt nhân các lò phản ứng số 1, 2 và 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đe dọa gây nổ nhà máy và làm rò rỉ chất phóng xạ.

Để khắc phục sự cố này, Nhật Bản đã phải bơm 1,3 triệu tấn nước biển để làm mát các thanh nhiên liệu của lò phản ứng. Lượng nước làm mát này sau đó bị nhiễm chất phóng xạ và được tích trữ trong các bể chứa lớn. 

Nước làm mát lò phản ứng hạt nhân Fukushima chứa 64 nguyên tố phóng xạ đe dọa sức khỏe con người bao gồm carbon-14, iodine-131, caesium-137, cobalt-60 và hydrogen-3, hay còn được gọi là tritium. Loại nước thải này trước khi thải ra Thái Bình Dương đã được lọc bỏ hầu hết các thành phần phóng xạ độc hại, ngoại trừ tritium.