Chờ...

Lãnh đạo Hamas thăm Ai Cập bàn về lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin

VOH - Truyền thông Trung Đông đưa tin, thủ lĩnh cánh chính trị của Hamas đã đến Ai Cập ngày 20/12, để đàm phán về lệnh ngừng bắn cũng như trao đổi tù nhân với Israel.

Nguồn tin nói với AFP rằng, ông Haniyeh - lãnh đạo cánh chính trị của Hamas có trụ sở tại Qatar, sẽ dẫn đầu một phái đoàn cấp cao tới Ai Cập, để hội đàm với giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel và một số người khác.

Thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh của Hamas - Ảnh: Asharq
Thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh của Hamas - Ảnh: Asharq

Cuộc thảo luận tập trung vào ngăn chặn hành vi gây hấn và leo thang chiến tranh, cũng như chuẩn bị thỏa thuận thả tù nhân từ 2 phía.

Theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng trước mà Qatar làm trung gian, được Ai Cập và Hoa Kỳ trợ giúp, 80 con tin Israel đã được trả tự do để đổi lấy 240 người Palestine bị giam trong các nhà tù của quốc gia Do Thái.

Theo nguồn tin của Hamas, các cuộc đàm phán ở Ai Cập sẽ tập trung vào cung cấp viện trợ nhân đạo, rút quân đội Israel khỏi Dải Gaza và đưa những người di tản trở về làng mạc ở phía bắc.

Chuyến đi của ông Haniyeh sẽ là lần thăm thứ hai tới Ai Cập, kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào ngày 7/10. Chuyến đi trước của ông vào đầu tháng 11.

Trang tin Axios của Mỹ đưa tin, ông David Barnea, người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel, đã gặp Thủ tướng Qatar là ông Sheikh Al Thani và giám đốc CIA Bill Burns ở châu Âu, để thảo luận về một thỏa thuận mới, nhằm giải thoát các con tin còn lại.

Hôm 19/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông vừa cử người đứng đầu Mossad tới châu Âu hai lần, để thúc đẩy tiến trình giải phóng con tin.

Ông nói: “Tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề này. Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa tất cả họ trở lại.”