Chờ...

Facebook bị chỉ trích vì xóa video về chiến tranh Israel-Hamas

VOH - Hội đồng giám sát độc lập của Meta mới đây đã chỉ trích Facebook, về việc xóa bài đăng thể hiện sự đau khổ của con người trong cuộc xung đột Trung Đông.

Hội đồng được Meta thành lập năm 2020, với tư cách là tòa án tối cao dành cho gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook, đã lật ngược 2 quyết định xóa bài đăng. Hội đồng cũng kêu gọi công ty phản ứng nhanh hơn, trước những tình tiết đang thay đổi mau lẹ về cuộc chiến.

Facebook bị chỉ trích vì xóa video liên quan đến chiến sự ở Gaza - Ảnh: The New Arab
Facebook bị chỉ trích vì xóa video liên quan đến chiến sự ở Gaza - Ảnh: The New Arab

Một trường hợp liên quan đến việc Instagram xóa video chiếu cuộc tấn công vào Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza. Theo hội đồng, đoạn video cho thấy người Palestine, bao gồm cả trẻ em, bị thương hoặc thiệt mạng.

Trường hợp thứ hai liên quan đến quyết định của Facebook xóa video quay cảnh một phụ nữ Israel cầu xin những kẻ bắt cóc đừng giết cô ấy.

Đồng chủ tịch hội đồng giám sát Michael McConnell cho biết trong một thông cáo: “Những quyết định này rất khó thực hiện. Hội đồng tập trung vào việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi người, đồng thời đảm bảo rằng, không có lời khai nào kích động bạo lực hoặc thù hận.”

Hội đồng kêu gọi Meta lưu giữ mọi bài đăng đã bị xóa có thể chứa bằng chứng vi phạm nhân quyền.

Theo các giám sát viên, Meta nói với hội đồng rằng, họ tạm thời hạ ngưỡng tự động xóa một số bài đăng liên quan đến cuộc chiến Israel-Hamas.

Theo hội đồng, việc sử dụng các công cụ tự động để kiểm duyệt nội dung tại Facebook và Instagram, làm tăng khả năng xóa các bài thể hiện thực tế khắc nghiệt về những gì đang xảy ra trong cuộc xung đột.

Ông McConnell nói tiếp: “Những video chứng thực này không chỉ quan trọng đối với các lãnh đạo, mà còn đối với người dùng trên toàn thế giới, những người đang tìm kiếm thông tin kịp thời và đa dạng về các sự kiện. Một số có thể là bằng chứng quan trọng, về khả năng vi phạm nhân quyền và vi phạm luật nhân đạo quốc tế.”

Theo Meta, các quyết định về của hội đồng giám sát có tính ràng buộc, nhưng khuyến nghị thì không.

Xung đột giữa Israel và Hamas đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và khơi dậy cảm xúc mãnh liệt trên thế giới.

Theo nhiều chuyên gia, mạng xã hội hiện nay tràn ngập hình ảnh bạo lực cùng nội dung sai sự thật, nhằm mục đích đưa thông tin sai lệch.

Liên minh Châu Âu tháng 10/2023 đã gửi cho Meta, yêu cầu cung cấp thông tin về chính sách với nội dung bạo lực và khủng bố trên toàn cầu.

Cuộc điều tra tương tự đang hướng vào TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, và X - trước đây gọi là Twitter.