Chờ...

Lãnh đạo Nga ‘khuyên‘ Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức nên 'nghỉ hưu'

VOH - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 10/6 nói Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Đức Scholz nên rời chính trường khi đảng của họ thất thế tại bầu cử Nghị viện châu Âu.

Theo kết quả sơ bộ bầu cử Nghị viện châu Âu, tại Đức, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Scholz đứng thứ ba trong cuộc bầu cử, xếp sau đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) và đảng cánh hữu Giải pháp thay thế cho Đức (AfD).

Nga - va Chau Au
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Reuters

Tại Pháp, liên minh cầm quyền của ông Macron được ít hơn một nửa số phiếu so với đảng Mặt trận Quốc gia của phe đối lập. Kết quả này giáng đòn mạnh tới Tổng thống Macron, khiến ông nhanh chóng giải tán quốc hội và tổ chức bỏ phiếu sớm.

Ông Dmitry Medvedev ngày 10/6 nói rằng kết quả cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu cho thấy ông Scholz và ông Macron "không được ai coi trọng".

Ông này cho rằng hai lãnh đạo Đức, Pháp đã bị người dân quay lưng vì chính sách quản lý yếu kém và sự ủng hộ của họ dành cho Ukraine.

Đề cập tới Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp, ông Medvedev nói thêm: “Đến lúc về vườn rồi đấy, trở thành tàn tích của lịch sử".

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin trước đó cũng kêu gọi ông Scholz và ông Macron nên từ chức và "ngừng làm khổ người dân".

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đang gây chú ý với sự trỗi dậy của phe cực hữu, những người theo đường lối dân túy và không muốn châu Âu can thiệp ra bên ngoài.

Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ mới sẽ bắt đầu họp phiên đầu tiên ngày 16-19/7 tại Strasbourg, Pháp và xử lý các vấn đề như xung đột Nga - Ukraine, căng thẳng thương mại toàn cầu, trong đó nổi bật nhất là cạnh tranh Mỹ - Trung, vấn đề khí hậu và kịch bản ông Donald Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ.