Chờ...

Lầu Năm Góc sẽ cung cấp cho Ukraine 300 triệu USD vũ khí ngay cả khi nước này thiếu tiền

VOH - Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết khi thông báo về khoản viện trợ bổ sung 300 triệu USD: “Khi quân đội Nga tiến lên và súng nổ, Ukraine không có đủ đạn dược để bắn trả”.

Đây là gói an ninh được Lầu Năm Góc công bố lần đầu tiên cho Ukraine kể từ tháng 12, khi nước này thừa nhận đã hết quỹ bổ sung.

Lầu Năm Góc sẽ chuyển khoản 300 triệu USD vũ khí cho Ukraine sau khi tìm thấy một số khoản tiết kiệm chi phí trong các hợp đồng của mình, mặc dù quân đội vẫn bị thấu chi quá nhiều và cần ít nhất 10 tỷ USD để bổ sung tất cả số vũ khí mà họ đã lấy từ kho dự trữ của mình để sử dụng giúp đỡ Kiev, Nhà Trắng tuyên bố hôm thứ Ba.

Lầu Năm Góc sẽ cung cấp cho Ukraine 300 triệu USD vũ khí ngay cả khi nước này thiếu tiền 1
Cuộc họp báo của Lầu Năm Góc - Ảnh cắt từ clip AP

Mãi cho đến những ngày gần đây, các quan chức mới công khai thừa nhận rằng họ không chỉ hết tiền để mua vũ khí thay thế mà còn bị thấu chi 10 tỷ USD.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang cạn kiệt vũ khí một cách nguy hiểm và những nỗ lực để có được nguồn vốn mới cho vũ khí đã bị đình trệ tại Hạ viện vì sự phản đối của Đảng Cộng hòa.

Các quan chức Hoa Kỳ đã nhấn mạnh trong nhiều tháng rằng Hoa Kỳ sẽ không thể tiếp tục cung cấp vũ khí cho đến khi Quốc hội cung cấp quỹ bổ sung, một phần của dự luật chi tiêu bổ sung đang bị đình trệ.

Các quỹ bổ sung đã cho phép Lầu Năm Góc rút các loại đạn dược, hệ thống phòng không và các vũ khí khác hiện có từ kho dự trữ dưới thẩm quyền rút vốn của tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA), để gửi đến Ukraine và sau đó ký hợp đồng đặt hàng thay thế, những thứ cần thiết để duy trì sự sẵn sàng của quân đội Hoa Kỳ.

Lầu Năm Góc cũng có chương trình ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).cho phép họ tài trợ cho các hợp đồng dài hạn hơn với ngành công nghiệp sản xuất vũ khí mới cho Ukraine.

Các quan chức quốc phòng cấp cao thông báo với các phóng viên cho biết Lầu Năm Góc có thể tiết kiệm chi phí trong một số hợp đồng dài hạn trị giá khoảng 300 triệu USD và do tình hình chiến trường, đã quyết định sử dụng khoản tiết kiệm đó để gửi thêm vũ khí.

Các quan chức cho biết khoản tiết kiệm chi phí về cơ bản bù đắp cho gói mới và giữ cho chi tiêu bổ sung ở mức 10 tỷ USD.

Thiếu tướng Pat Ryder, thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết: “Đây không phải là cách bền vững để hỗ trợ Ukraine”, đồng thời gọi đây là “thỏa thuận tốt một lần” mà các quan chức không thể lên kế hoạch xảy ra lần nữa.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho đến nay vẫn từ chối đưa gói cứu trợ trị giá 95 tỷ USD, bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan, ra sàn.

Tình hình của Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn, khi các đơn vị ở tiền tuyến phải phân phối đạn dược khi họ phải đối mặt với lực lượng được Nga cung cấp tốt hơn rất nhiều.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nhiều lần cầu xin Quốc hội giúp đỡ, nhưng lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không sẵn sàng đưa viện trợ Ukraine ra sàn để bỏ phiếu, nói rằng bất kỳ viện trợ nào trước tiên đều phải giải quyết các nhu cầu an ninh biên giới.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Hai trong cuộc họp giao ban ngân sách rằng họ đang trông cậy vào khoản bổ sung để bù đắp khoản thiếu hụt 10 tỷ USD bổ sung.

Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks nói: “Nếu không nhận được 10 tỷ USD, chúng tôi sẽ phải tìm cách khác. “Hiện tại chúng tôi đang tập trung rất nhiều vào nhu cầu bổ sung đó.”

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 9 tháng, Lầu Năm Góc “tìm được” tiền để sử dụng cho các chuyến hàng vũ khí bổ sung tới Ukraine. Tháng 6 năm ngoái, các quan chức quốc phòng cho biết họ đã đánh giá quá cao giá trị số vũ khí mà Mỹ gửi tới Ukraine lên tới 6,2 tỷ USD trong hai năm qua.

Vào thời điểm đó, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết một cuộc đánh giá cho thấy quân đội sử dụng chi phí thay thế thay vì giá trị sổ sách của thiết bị được rút khỏi kho của Lầu Năm Góc và gửi đến Ukraine. Việc phát hiện này dẫn đến một khoản dư thừa mà Bộ đã sử dụng cho các gói giải ngân của tổng thống cho đến cuối tháng 12.

Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 44,9 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chính quyền Biden, bao gồm hơn 44,2 tỷ USD kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Lầu Năm Góc bị thấu chi 10 tỷ USD trong tài khoản bổ sung một phần do áp lực lạm phát và một phần vì các hệ thống mới mà Lầu Năm Góc đang tìm cách thay thế các hệ thống cũ với chi phí cao hơn, chẳng hạn như Tên lửa tấn công chính xác sắp ra mắt hay PrSM. Quân đội đang mua để thay thế Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội tầm xa, hay ATACMS.Phần lớn số đạn dược đó đến từ kho dự trữ của Quân đội.

Giám đốc CIA William Burns nói với Quốc hội việc rút lui khỏi Avdiivka là sự thất bại trong việc tiếp tế đạn dược chứ không phải là sự thất bại trong ý chí của Ukraine.