LHQ: Hàn Quốc và Triều Tiên đều vi phạm hiệp định đình chiến

(VOH) – Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc nhấn mạnh việc tuân thủ các điều khoản của hiệp định đình chiến là "điều cần thiết" nhằm duy trì việc chấm dứt hành động thù địch.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 26/1, Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) tuyên bố cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều đã vi phạm hiệp định đình chiến thông qua việc đưa máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ của nhau.

UNC công bố kết quả điều tra của Nhóm điều tra đặc biệt (SIT) về vụ xâm nhập bằng UAV của Triều Tiên.

Ngày 26/12, Triều Tiên đã điều 5 máy bay không người lái xâm nhập vào Hàn Quốc, khiến quân đội Hàn Quốc triển khai chiến cơ, trực thăng, máy bay do thám vào không phận Triều Tiên chụp ảnh các căn cứ quân sự.

UNC nêu rõ việc quân đội Hàn Quốc điều khiển hệ thống máy bay không người lái bay qua Khu phi quân sự ngăn cách hai miền cũng là hành động vi phạm hiệp định đình chiến.

LHQ: Hàn Quốc và Triều Tiên đều vi phạm hiệp định đình chiến 1
Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ sát biên giới liên Triều giữa tháng 1/2023. 

UNC nhấn mạnh việc tuân thủ các điều khoản của hiệp định đình chiến là "điều cần thiết" để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các sự cố vô tình và chủ ý, cũng như nhằm duy trì việc chấm dứt hành động thù địch trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc tuyên bố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Hàn Quốc để đạt được những mục tiêu đó.

Trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc quân đội nước này sử dụng máy bay không người lái trong khu vực dọc biên giới Triều Tiên là biện pháp tự vệ chống lại hành động xâm nhập của Triều Tiên và không nằm trong khuôn khổ hạn chế của thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc là tổ chức hỗ trợ giám sát Khu vực Phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi Triều Tiên và Hàn Quốc ký thỏa thuận đình chiến, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tổ chức này đã thực hiện cuộc điều tra đặc biệt về các hoạt động xâm nhập trên không giữa hai miền Triều Tiên để xác định xem có bất cứ hành vi nào cấu thành vi phạm thỏa thuận đình chiến hay không.