Afghanistan: Thêm 162 người thiệt mạng do giá rét

(VOH) - Ông Shafiullah Rahimi, phát ngôn viên của Bộ trưởng Quản lý Thiên tai Afghanistan cho biết 162 người đã thiệt mạng do giá rét kể từ ngày 10/1 đến nay.

Hãng tin Reuters, nhiều người dân Afghanistan không đủ khả năng mua nhiên liệu để sưởi ấm trong thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

"162 người đã thiệt mạng do giá rét kể từ ngày 10/1 đến nay", ông Shafiullah Rahimi, phát ngôn viên của Bộ trưởng Quản lý Thiên tai Afghanistan, cho biết.

Tuần trước, chính phủ nước này đã ghi nhận khoảng 84 trường hợp tử vong cũng vì giá lạnh. Thời tiết lạnh giá diễn ra giữa lúc Afghanistan đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều tuyến đường tại một số tỉnh ở miền Trung và miền Bắc cũng bị phong tỏa vì tuyết rơi dày.

Afghanistan: Thêm 162 người thiệt mạng do giá rét 1
162 người đã thiệt mạng do giá rét kể từ ngày 10/1 đến nay. Ảnh: Reuters

Afghanistan đang trải qua mùa đông lạnh nhất trong 15 năm qua, với nhiệt độ xuống thấp tới -34 độ C (-29,2 độ F). Đợt thời tiết khắc nghiệt hiện nay tấn công vào đúng thời điểm Afghanistan đang trải qua khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Tác động của đợt giá rét càng tồi tệ hơn khi lượng hàng viện trợ nhân đạo hạn chế được phân phối trong nước từ sau lệnh của chính quyền Taliban về việc cấm phụ nữ làm việc trong các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Ít nhất 6 tổ chức viện trợ nước ngoài lớn đã đình chỉ hoạt động tại Afghanistan kể từ tháng 12/2022 sau lệnh này

Theo ước tính của các tổ chức cứu trợ, hơn 50% tổng số 38 triệu dân Afghanistan đang đối mặt với nguy cơ đói ăn trong mùa Đông năm nay trong khi gần 4 triệu trẻ em ở nước này bị suy dinh dưỡng.