Chờ...

Liên Hợp Quốc cảnh báo về làn sóng giết người giữa các sắc tộc ở Darfur của Sudan

VOH - Ngày 17/11, Liên Hợp Quốc đã yêu cầu một cuộc điều tra về làn sóng giết người vì động cơ sắc tộc ở khu vực Tây Darfur của Sudan khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, thông tin sơ bộ thu được từ những người sống sót và nhân chứng cho thấy, thường dân Masalit “đã phải chịu đựng 6 ngày khủng bố” hồi đầu tháng này.

Người phát ngôn Jeremy Laurence nói với các phóng viên ở Geneva: “Một số nạn nhân đã bị hành quyết ngay lập tức hoặc bị thiêu sống”.

sudan
Một người đàn ông đi bộ trên đường ở Khartoum trong bối cảnh cuộc giao tranh đang diễn ra giữa lực lượng đối địch - AFP

Các cuộc tấn công bắt đầu xảy ra sau khi Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) và lực lượng dân quân Ả Rập đồng minh nắm quyền kiểm soát căn cứ của quân đội Sudan ở Ardamata, gần thủ đô El Geneina của Tây Darfur vào ngày 4/11.

Ông Laurence cho biết, tập trung vào hai trại dành cho những người di tản trong nước ở Ardamata và Dorti, cũng như khu dân cư chiếm đa số Masalit Al-Kabri, các chiến binh "được cho là đã cướp tài sản, tra tấn và hành quyết nhiều người trong số họ rồi vứt xác trên đường phố".

Ông nói: “Nhiều người trong số những người thiệt mạng là nam thanh niên Masalit và người thân của binh lính Sudan”, đồng thời cho biết thêm, phụ nữ và trẻ em gái được cho là bị bạo lực tình dục.

Chỉ riêng vào ngày 5/11, 66 người đàn ông Masalit đã bị hành quyết ngay lập tức trong 3 vụ việc riêng biệt. Hàng trăm người đàn ông khác đã bị bắt và đưa đến các trại giam khác nhau do RSF điều hành. Số phận và tung tích của họ vẫn chưa rõ.

Ông Laurence chỉ ra rằng, cuộc tấn công Ardamata là vụ giết người hàng loạt thường dân Masalit thứ hai do RSF và các đồng minh của lực lượng này thực hiện trong vài tháng.

Từ tháng 5 đến tháng 6, hàng trăm đàn ông, phụ nữ và trẻ em Masalit, bao gồm cả thống đốc Tây Darfur đã bị giết. Ông nhấn mạnh rằng “các cuộc tấn công như vậy có thể cấu thành tội ác theo luật pháp quốc tế”.

Cũng có những cáo buộc nghiêm trọng về các cuộc tấn công trả thù, trong đó lực lượng dân quân Masalit được cho là đã tấn công thường dân Ả Rập.

Các cuộc tấn công đẫm máu trên xảy ra trong bối cảnh cuộc nội chiến hoành hành ở Sudan kể từ ngày 15/4, khi các lực lượng trung thành với tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Burhan – nguyên thủ quốc gia trên thực tế của Sudan – tiến hành giao tranh chống lại RSF, do cấp phó cũ của ông chỉ huy.

Ước tính cho đến nay, hơn 10.400 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Sudan. Hơn 4,8 triệu người ở Sudan phải di dời trong khi 1,2 triệu người khác phải chạy trốn sang các nước láng giềng.