Liên Hợp Quốc thông qua 4 nghị quyết bằng việc bỏ phiếu qua email

(VOH) – Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 30/3 đã thông qua 4 nghị quyết với việc 15 thành viên lần đầu tiên bỏ phiếu qua email do dịch COVID-19.

Các thành viên Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu cho việc giữ đội quân ở khu vực Darfur thuộc Sudan đến cuối tháng 5 và duy trì sứ mệnh chính trị của Liên Hợp Quốc tại Somalia đến 30/6. Ngoài ra, hội đồng cũng kéo dài nhiệm kỳ của ban chuyên gia giám sát lệnh trừng phạt dành cho Triều Tiên đến 30/4/2021, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Liên Hợp Quốc thông qua 4 nghị quyết bằng việc bỏ phiếu qua email 1

Ảnh minh họa. Nguồn: timesofindia.indiatimes.com

Cơ quan quyền lực nhất Liên Hợp Quốc này đã tiến hành họp qua mạng do tình hình dịch COVID-19, là đại dịch đã lan rộng đến cả New York, nơi có tổng hành dinh của Liên Hợp Quốc. Cuộc họp cuối cùng của hội đồng tại văn phòng này là vào 12/3.

Nghị quyết do Anh và Đức hỗ trợ đã mở rộng thời hạn thực hiện nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc - Liên minh châu Phi tại Darfur được gọi là UNAMID cho đến ngày 31/5 khi hội đồng cho biết họ sẽ quyết định rút dần khỏi UNAMID. Hội đồng cho biết họ cũng dự định thiết lập sự hiện diện tiếp theo cho UNAMID sau khi rút khỏi.

Xung đột Darfur bắt đầu từ 2003 khi một nhóm cộng đồng người gốc châu Phi cáo buộc chính quyền Sudan với đa số là người Ả Rập có sự phân biệt chủng tộc. UNAMID được thành lập vào năm 2007 và là một trong những hoạt động tốn kém nhất của Mỹ, với con số 15.845 nhân viên quân sự và 3.403 cảnh sát tính tại thời điểm tháng 6/2016.

Tháng 7/2018, Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu bất ngờ cho việc cắt giảm lực lượng, với mục tiêu chấm dứt nhiệm vụ vào 30/6/2020, nhưng các cuộc biểu tình rộng lớn muốn lật đổ Tổng thống Bashir diễn ra từ cuối 2018 đến 2019 đã khiến cho việc chuyển giao chính quyền bị chậm trễ.

Tính đến tháng 1/2020, UNAMID đang có hơn 4.300 binh sĩ cùng hơn 2.100 cảnh sát quốc tế và 1.500 nhân viên. Nghị quyết mới thông qua hôm 30/3 đã rút ngắn thời gian, quyết định chỉ kéo dài lực lượng này thêm hai tháng nữa.

Trung Quốc, là nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên của hội đồng trong tháng 3, đã tài trợ cho một nghị quyết được thông qua trong đó thống nhất nhấn mạnh vai trò quan trọng mà lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trong việc hoàn tất các điều kiện cho sự ổn định và hòa bình lâu dài, và kêu gọi các quốc gia nơi có mặt lực lượng này đảm bảo sự tự do hoạt động cho lực lượng.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hiện có hơn 100.000 thành viên tham gia bao gồm quân đội, cảnh sát và cả thường dân đến từ 120 quốc gia, triển khai 13 nhiệm vụ hiện hành ở ba châu lục.