Chờ...

Lính Mỹ chạy trốn vào Triều Tiên bị trục xuất, đang trên đường trở về Mỹ

VOH - Triều Tiên đã trục xuất người lính Mỹ chạy qua biên giới từ Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng hoàn tất cuộc điều tra về việc anh ta nhập cảnh "bất hợp pháp".

Binh nhì Travis King – người chạy trốn sang Triều Tiên hồi tháng 7, đang trở về nhà sau khi bị Triều Tiên trục xuất sang Trung Quốc. King dự kiến ​​sẽ trở lại Mỹ vào thứ Tư (27/9).

Trong khi thông tin chi tiết về hoạt động ngoại giao dẫn đến việc chuyển giao King vẫn chưa được công bố, thì diễn biến này là một ví dụ hiếm hoi về sự hợp tác giữa Hoa Kỳ, Triều Tiên và Trung Quốc. 

Travis King

Một người đàn ông đi ngang qua chiếc tivi đang chiếu bản tin có ảnh lính Mỹ Travis King - chạy qua biên giới vào Triều Tiên vào ngày 18/7 - Ảnh: Yonhap

King, 23 tuổi, bất ngờ vượt biên vào Triều Tiên vào ngày 18/7 trong chuyến thăm dân sự tới khu phi quân sự (DMZ) Bàn Môn Điếm (biên giới giữa Triều Tiên - Hàn Quốc) và ngay lập tức bị Triều Tiên giam giữ.

Washington từ chối tuyên bố anh ta là tù nhân chiến tranh bất chấp cuộc tranh luận sôi nổi trong chính phủ. Về phần mình, Triều Tiên dường như coi trường hợp của King là một trường hợp nhập cư bất hợp pháp.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, King nói với Bình Nhưỡng rằng anh ta nhập cảnh vào Triều Tiên bất hợp pháp vì ‘vỡ mộng về xã hội Mỹ bất bình đẳng’.

Quyết định trục xuất King của Triều Tiên được KCNA công bố, nêu chi tiết kết quả cuối cùng của cuộc điều tra về việc anh ta vượt biên. Tháng trước, một số nguồn tin cho rằng anh ta muốn tị nạn ở Triều Tiên hoặc nơi khác vì bị ngược đãi và phân biệt chủng tộc trong quân đội Hoa Kỳ.

Chính phủ Thụy Điển, đại diện cho Mỹ ở Triều Tiên (Washington không có hiện diện ngoại giao ở nước này), đã bắt King ở Triều Tiên và đưa anh ta về Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các phóng viên rằng, King đã gặp đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, Nicholas Burns, tại Đan Đông, Trung Quốc - một thành phố ven sông giáp biên giới Triều Tiên. 

Miller cho biết, King đã bay từ đó đến Thẩm Dương (Trung Quốc), sau đó đến Căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc.

Bày tỏ lòng biết ơn đối với Thụy Điển và Trung Quốc, quan chức Mỹ dẫn lời các đại diện ngoại giao Mỹ đã nhìn thấy King nói rằng, anh ta có vẻ khỏe mạnh và “rất vui mừng” khi được về nhà. Anh ấy đã có thể nói chuyện với gia đình sau khi được thả khỏi Triều Tiên.

Ông Miller cho biết, ông không coi sự trở lại của King là một dấu hiệu của một bước ngoại giao đột phá rộng hơn với Triều Tiên và rằng, Trung Quốc không đóng vai trò trung gian hòa giải trong vấn đề này mà chỉ là một điểm trung chuyển người lính.

King đã phục vụ với tư cách là trinh sát kỵ binh trong quân đội chính quy trong hai năm rưỡi qua và đã nhận được các giải thưởng như Huân chương Phục vụ Quốc phòng, Huân chương Phục vụ Quốc phòng Hàn Quốc và Dải băng Dịch vụ Hải ngoại.

Tuy nhiên, anh ta cũng từng gặp rắc rối với Quân đội sau khi không báo cáo về đội hình chịu trách nhiệm vào ngày 4/9/2022, cũng như từ chối quay lại đăng bài vào tháng đó, theo The Messenger. King sau đó được tìm thấy tại Trại Bonifas, phía nam khu phi quân sự.

Anh ta bị bắt sau khi hành hung một công dân Hàn Quốc tại thành phố Dongducheon và bị tạm giam trước khi xét xử từ ngày 8/10/2022 đến ngày 24/2/2023.

Sau đó anh ta được thả về đơn vị của mình ở Trại Humphreys trước khi được chuyển đến Cơ sở Cải huấn Cheonan. King đã không đáp chuyến bay về Mỹ như dự kiến vào ngày 17/7.