Chờ...

Lũ lụt ở Nigeria khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 400.000 người phải di dời

NIGERIA - Sự cố vỡ đập ở đông bắc Nigeria đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở thành phố Maiduguri khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và buộc 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Ngày 11/9, các quan chức cho biết, lũ lụt nghiêm trọng ở thành phố Maiduguri, đông bắc Nigeria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 30 người và buộc 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

"Số người chết là 30", người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Quốc gia (NEMA) Ezekiel Manzo nói với AFP một ngày sau khi nước từ một con đập tràn bờ cuốn trôi hàng nghìn ngôi nhà ở thủ phủ của bang Borno.

lu-lut-nigeria-120924
Ảnh chụp từ trên không cho thấy những ngôi nhà bị ngập trong nước ở Maiduguri vào ngày 10/9/2024 - Ảnh: AFP

 

"Tình hình ở Maiduguri khá đáng sợ", Zubaida Umar, đồng nghiệp của Manzo tại NEMA, cho biết.

"Lũ lụt đã nhấn chìm khoảng 40% thành phố. Người dân đã phải rời bỏ nhà cửa và phân tán khắp nơi. Theo số liệu thống kê, chúng tôi có 414.000 người phải di dời" - ông Umar nói, đồng thời bày tỏ lo ngại con số đó có thể lên tới 1 triệu.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc tại Nigeria cho biết, đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất tấn công thành phố trong 30 năm qua.

Chính quyền đã cung cấp xuồng và lực lượng đến các cộng đồng bị ngập lụt để giải cứu những người dân bị mắc kẹt. Đồng thời triển khai xe chở nước để cung cấp nước sạch do lo ngại về khả năng bùng phát các bệnh lây truyền qua đường nước.

Theo thống kê, kể từ khi mùa mưa bắt đầu ở quốc gia đông dân nhất châu Phi, lũ lụt đã giết chết 229 người và buộc hơn 380.000 người phải di tản.

Những trận mưa lớn cũng đã làm hư hại ít nhất 107.600 ha đất nông nghiệp.