Chờ...

Lượng khí thải nhà kính từ Google tăng lên do phải cấp nhiều năng lượng cho AI

VOH - Dù đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 nhưng Google vẫn thải ra nhiều khí nhà kính hơn trước do phải cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu hỗ trợ trí tuệ nhân tạo.

Theo báo cáo môi trường thường niên được công bố vào ngày 2/7, lượng khí thải gây biến đổi khí hậu của Google đã tăng 48% trong năm năm qua, trái ngược với mục tiêu được đưa ra là trở nên trung hòa carbon vì lợi ích của hành tinh.

Báo cáo nêu rõ, tổng lượng khí thải nhà kính vào năm 2023 cao hơn 13% so với năm trước, chủ yếu là do mức tiêu thụ năng lượng của trung tâm dữ liệu và chuỗi cung ứng tăng lên.

Sự gia tăng này diễn ra dù Google đang tăng cường sử dụng năng lượng sạch từ mặt trời và gió.

google-khi-thai-030724
Lượng khí thải nhà kính từ Google tăng lên do phải cấp nhiều năng lượng cho AI

Google không phải là công ty duy nhất phải đối mặt với thách thức cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI ngốn nhiều điện năng, trong khi vẫn phải cố gắng hạn chế việc tạo ra khí nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Trong báo cáo phát triển bền vững gần đây, Microsoft cho biết, lượng khí thải nhà kính của công ty vào năm ngoái đã tăng 29% so với năm 2020 khi công ty tiếp tục "đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết để phát triển các công nghệ mới".

Microsoft và Google dẫn đầu trong cuộc đua AI kể từ khi OpenAI phát hành ChatGPT vào cuối năm 2022. Cả 2 công ty này đều đã cam kết sẽ trung hòa carbon vào cuối thập kỷ.

Microsoft còn có mục tiêu bổ sung là đạt mục tiêu phát thải carbon âm, loại bỏ khí gây hại cho khí hậu ra khỏi không khí vào năm 2050.

Amazon, cũng là một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực AI với bộ phận điện toán đám mây AWS tuyên bố rằng, họ đang đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2040.

Google cho biết trong báo cáo của mình rằng: "Một tương lai bền vững đòi hỏi sự thay đổi ở cấp độ hệ thống, chính sách mạnh mẽ của chính phủ và công nghệ mới. Chúng tôi cam kết hợp tác và đóng góp vai trò của mình trong mọi bước đi".