Chờ...

Lượng máy bay bàn giao của Boeing 737 Max giảm mạnh vì lỗi sản xuất

VOH - Số lượng bàn giao máy bay Boeing 737 MAX đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua vì lỗi sản xuất chưa được khắc phục.

Ngày 10/10, Boeing - hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới của Mỹ cho biết tổng số lượng máy bay 737 MAX được giao trong tháng 9 đã giảm xuống chỉ còn 15 chiếc ở các mẫu MAX 8 và MAX 9. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 8/2021 đến nay.

Số máy bay dòng MAX được bàn giao trong quý III năm nay cũng giảm 26% so với cũng kỳ năm ngoái xuống 70 chiếc. Trước đó, máy bay Boeing 737 MAX từng bị cấm bay trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn máy bay vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng. Việc bàn giao dòng máy bay này được nối lại từ tháng 12/2020. 

Lượng máy bay bàn giao của Boeing 737 Max giảm mạnh vì lỗi sản xuất
Những năm gần đây, Boeing đã nhiều lần phải trì hoãn hay tạm dừng bàn giao máy bay MAX - một trong hai dòng máy bay bán chạy nhất của hãng - vì những vấn đề liên quan đến sản xuất và kiểm soát chất lượng - Ảnh: CNBC

Sự cố gần đây nhất xảy ra với máy bay MAX là do một lỗ khoan trên một bộ phận ở thân máy bay có chức năng duy trì áp suất trên máy bay. Hãng đã tiến hành quy trình mở rộng nhằm kiểm tra và sửa chữa hàng ngàn lỗ khoan này.

Phía Boeing khẳng định vấn đề trên không gây ra lo ngại gì trước mắt về an toàn bay, tuy nhiên sẽ làm chậm hoạt động bàn giao trong ngắn hạn. 

Giám đốc Tài chính của Boeing, ông Brian West, khẳng định việc khắc phục lỗi sản xuất sẽ không cản trở Boeing đạt được mục tiêu trong trung hạn là bàn giao 50 máy bay MAX mỗi tháng trong giai đoạn 2025 - 2026.