Chờ...

Trung Quốc trục xuất nhà báo Australia sau thời gian chấp hành án tù

VOH - Ngày 11/10, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc xác nhận nhà báo Australia Cheng Lei đã bị trục xuất về nước sau thời gian gần 3 năm chấp hành án phạt tù.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng thông báo tin nhà báo Cheng Lei đã trở về nước sau thời gian chấp hành bản án 2 năm 11 tháng tù ở Trung Quốc và hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan. Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã đón Cheng Lei tại sân bay. 

"Sự trở về của cô ấy chấm dứt những năm tháng rất khó khăn", ông Anthony Albanese nói.

Ông Albanese cho biết tất cả người dân Australia đều hoan nghênh cô trở về, thêm rằng điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến thăm Trung Quốc của ông vào "thời điểm cả hai bên nhất trí" trong năm nay.

Nhà báo Cheng Lei, 48 tuổi, là người Australia gốc Hoa. Bà từng có thời gian công tác tại đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN và là gương mặt quen thuộc trên kênh tiếng Anh của Đài. 

Bà Cheng Lei bị bắt vào ngày 13/8/2020 với cáo buộc "chuyển trái phép bí mật quốc gia ra nước ngoài". Phiên tòa xét xử Cheng Lei diễn ra bí mật vào tháng 3 năm ngoái và cho đến nay những thông tin chi tiết liên quan đến phiên tòa đều không được công bố. Tại phiên tòa, Cheng Lei đã nhận tội, không kháng cáo và thời gian tạm giam trước đó cũng được tính vào bản án chính thức. 

Trung Quốc trục xuất nhà báo Australia gốc Hoa
Ngoại trưởng Australia Penny Wong (trái) và nhà báo Cheng Lei (phải) tại sân bay Melbourne, Australia ngày 11/10/2023 - Ảnh: Reuters

Thời điểm Cheng bị bắt là lúc quan hệ giữa Trung Quốc và Australia căng thẳng trong thời kỳ đại dịch Covid-19, dẫn đến việc Bắc Kinh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Canberra như lúa mạch, than đá và gỗ. 

Căng thẳng giữa hai nước bắt đầu hạ nhiệt vào đầu năm nay. Trung Quốc đã dỡ bỏ thuế quan đối với lúa mạch xuất khẩu của Australia. Kế hoạch thăm Trung Quốc trong năm nay của Thủ tướng Australia là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước đang dần được cải thiện.