Malaysia: Quốc vương chỉ định lãnh đạo đảng đối lập là tân Thủ tướng

(VOH) - Ngày 24/11, Quốc vương Malaysia đã chỉ định lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibramhim là Thủ tướng mới của nước này, kết thúc 5 ngày bế tắc hậu bầu cử vì kết quả bất phân thắng bại.

Theo kế hoạch, ông Anwar Ibramhim, 75 tuổi, sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah vào lúc 17 giờ chiều nay 24/11 (giờ địa phương).

Người phát ngôn Hoàng gia Malaysia Ahmad Fadil Shamsuddin cho biết: “Sau khi lắng nghe quan điểm của các nhà lập pháp, Quốc vương đã đồng ý bổ nhiệm ông Anwar Ibrahim làm Thủ tướng thứ 10 của Malaysia theo thẩm quyền của Quốc vương được quy định trong Hiến pháp.”

"Quốc vương mong rằng Thủ tướng và chính phủ mới sẽ được thành lập dựa trên sự khiêm tốn và khôn ngoan. Thực tế là người dân không nên bị gánh nặng bởi tình trạng hỗn loạn chính trị kéo dài khi đất nước cần một chính phủ ổn định để thúc đẩy bối cảnh kinh tế và sự phát triển”, ông Shamsuddin nói thêm.

Tuyên bố từ phía Quốc vương nhấn mạnh thêm rằng các nghị sĩ được bầu tại Quốc hội Malaysia phải thể hiện sự đoàn kết bằng cách đưa ra cam kết, ưu tiên phục vụ tốt nhất cho người dân.

Việc trở thành Thủ tướng là bước ngoặt lớn trong hành trình chính trị kéo dài ba thập kỷ của ông Anwar Ibramhim, kể từ khi ông nhận được sự hậu thuẫn từ nhà lãnh đạo kỳ cựu Mahathir Mohamad cho đến trở thành lãnh đạo đảng đối lập, từng nhiều lần dẫn đầu các cuộc biểu tình phản đối Chính phủ.

Ông Anwar Ibramhim có nhiều năm giữ chức vụ phó Thủ tướng vào thập niên 1990, và cũng từng bị giam giữ gần 10 năm vì phạm luật. Ông sau đó tiếp tục trở thành lãnh đạo đảng đối lập và cuối cùng nhậm chức Thủ tướng Malaysia.

Malaysia: Quốc vương chỉ định lãnh đạo đảng đối lập là tân Thủ tướng
Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibramhim. Ảnh: Reuters

Cuộc tổng tuyển cử ở Malaysia đã kết thúc vào Chủ nhật tuần trước với kết quả bất phân thắng bại và không có đảng nào giành được đủ số ghế để thành lập chính phủ. Đây cũng cuộc tổng tuyển cử đầu tiên không xác định được đảng chiến thắng rõ ràng trong lịch sử Malaysia, gây ra cuộc “khủng hoảng” chính trị kéo dài 5 ngày qua ở nước này.

Cụ thể, Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan) của ông Anwar giành được nhiều ghế Quốc hội nhất với 82 ghế, còn liên minh Dân tộc (Perikatan Nasional) của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin giành được 73 ghế. Trong khi đó, để thành lập chính phủ, các đảng cần có 112/222 ghế.

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm mạnh sau khi bế tắc chính trị được tháo gỡ. Đồng Ringgit của Malaysia cũng đã tăng thêm 3% - mức tốt nhất trong vòng 2 tuần qua.