Covid-19 tại Trung Quốc: ít nhất 48 thành phố vẫn hạn chế di chuyển

(VOH) - Số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc liên tục gia tăng trong thời gian qua. Chỉ riêng ngày 22/11, ghi nhận hơn 28.000 ca nhiễm trên toàn quốc gia tỷ dân này.

Số ca nhiễm tăng đột biến trong bối cảnh chính quyền nước này vừa nới lỏng một số quy định về phòng chống dịch COVID-19. Hiện chính quyền ở một số địa phương đã tái áp đặt các lệnh xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa với mục tiêu ngăn dịch.

Có ít nhất 48 thành phố của Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển. TP Thượng Hải cấm những người mới đến tới các địa điểm công cộng gồm nhà hàng, quán rượu, trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ, cà phê và các địa điểm giải trí khác trong năm ngày, bắt đầu từ ngày 24/11 (giờ địa phương).

Covid-19 tại Trung Quốc: ít nhất 48 thành phố vẫn hạn chế di chuyển 1
Ảnh minh họa. (Getty Images)

Từ hôm nay, Thủ đô Bắc Kinh, Thành phố Thâm Quyến yêu cầu người dân cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi đến các địa điểm công cộng hoặc di chuyển bằng xe buýt. Các trường học tại Bắc Kinh cũng đóng cửa và học sinh được yêu cầu học ở nhà.

Thành phố Quảng Châu - nơi bùng phát dịch bệnh lớn nhất ở TQ trong đợt dịch lần này với hơn 9.000 ca nhiễm mới được ghi nhận thời gian qua, bị phong tỏa hoàn toàn.

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc bắt đầu triển khai xét nghiệm hàng loạt. Thiên Tân ra lệnh xét nghiệm kép cho 14 triệu dân TP này vào ngày 25 và 26/11. Thành Đô cũng xét nghiệm hàng loạt ở một số khu vực trong tuần này.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 24/11: Nghi phạm vụ xả súng mới nhất ở Mỹ là quản lý siêu thị; châu Âu công bố phi hành gia đầu tiên là người khuyết tật

Financial Times nhận định chiến lược phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế nước này. Doanh số bán lẻ tháng 10 giảm 0,5%, trong khi sản lượng công nghiệp tiếp tục giảm. Các đợt phong tỏa khiến tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Chuỗi cung ứng toàn cầu và kinh tế thế giới cũng bị ảnh hưởng.