Trung Quốc nới lỏng biện pháp phòng dịch COVID-19, Hàn Quốc, Nhật Bản số ca mắc tăng

(VOH) - Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo nước này nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19, cho phép các công ty du lịch khôi phục dịch vụ du lịch nội địa.

Du khách sẽ được tham quan, du lịch giữa các tỉnh do các công ty lữ hành tổ chức nếu có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 15/11, Trung Quốc thông báo ngày 14/11 có 17.772 ca mắc COVID-19 mới - mức tăng cao nhất trong 1 ngày kể từ tháng 4. Tại thủ đô Bắc Kinh, số ca nhiễm mới đạt kỷ lục 462 ca. Các thành phố lớn bao gồm Trùng Khánh và Trịnh Châu là những địa phương chịu ảnh hưởng nhất của dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 11/11 giới chức y tế Trung Quốc thông báo rút ngắn thời gian cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần và người nhập cảnh, bãi bỏ biện pháp phạt các hãng hàng không chở hành khách mắc COVID-19.

Theo quy định mới, thời gian cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 sẽ giảm xuống 5 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung và 3 ngày theo dõi tại nhà, so với quy định trước đây cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi tại nhà 3 ngày. Việc rút ngắn thời gian cách ly tương tự cũng được áp dụng đối với những người nhập cảnh Trung Quốc.

Trung Quốc nới lỏng biện pháp phòng dịch COVID-19, Hàn Quốc, Nhật Bản số ca mắc tăng 1
Giới chức y tế Trung Quốc thông báo nới lỏng một số hạn chế liên quan đến phòng dịch COVID-19 - Ảnh: Reuters

Còn tại Nhật Bản, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội nước này cảnh báo nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ tám dịch COVID-19,  kêu gọi các địa phương tăng cường hệ thống y tế và thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng ngừa biến thể Omicron.

Ngày 15/11 Nhật Bản ghi nhận số ca mắc COVID-19 vượt trên 100.000 - mức kỷ lục kể từ giữa tháng 9. Số ca tử vong trong ngày là 88 người.

Số ca mắc mới COVID-19 theo ngày ở Hàn Quốc cũng đã tăng trở lại sau 2 tháng.

Sáng 15/11, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) cho biết đã ghi nhận 72.883 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, trong đó có 50 ca nhập cảnh. Đây là ngày có số ca nhiễm mới cao nhất tính từ ngày 15/9.