Tin thế giới sáng 24/11: Xác định thủ phạm xả súng ở Mỹ; châu Âu có phi hành gia khuyết tật đầu tiên

(VOH) - Một số thông tin khác: Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết xếp Nga là quốc gia tài trợ khủng bố; Nga hạ thủy tàu phá băng nguyên tử mới.

Xác định nghi phạm vụ xả súng ở siêu thị Mỹ là quản lý siêu thị

Vụ xả súng mới nhất xảy ra tại Mỹ vào tối ngày 22/11 tại siêu thị Walmart ở thành phố Chesapeake thuộc bang Virginia đã khiến tất cả 7 người thiệt mạng. Thủ phạm được xác định là Andre Bing, 31 tuổi và là quản lý của siêu thị này.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết, Andre Bing đã nổ súng vào các nhân viên tại khu vực phòng nghỉ sau đó bắn vào mình tự sát. Trong siêu thị tại thời điểm xảy ra nổ súng có khoảng 50 người. Ngoài 7 người thiệt mạng, còn có ít nhất 4 người bị thương sau sự việc.

Các cơ quan chức năng đang điều tra về động cơ gây án của thủ phạm. Lực lượng SWAT đã tiến hành khám xét nhà của Andre Bing.

Vụ xả súng ở siêu thị Walmart diễn ra chỉ vài ngày sau sự kiện tương tự tại một câu lạc bộ đêm tại thành phố Colorado Springs, thuộc bang Colorado, miền Tây nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Tin thế giới sáng 24/11: Nghi phạm vụ xả súng mới nhất ở Mỹ là quản lý siêu thị; châu Âu công bố phi hành gia đầu tiên là người khuyết tật
Các nhân viên FBI bên ngoài siêu thị Walmart nơi xảy ra vụ xả súng mới nhất ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Châu Âu công bố phi hành gia đầu tiên là người khuyết tật

Ngày 23/11, Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố danh tính phi hành gia là người khuyết tật đầu tiên vượt qua khóa huấn luyện đặc biệt của cơ quan này.

Phi hành gia mà ESA công bố là John McFall - cựu vận động viên điền kinh Paralympic của Anh. Với việc trở thành phi hành gia của ESA, John sẽ tham gia vào các nghiên cứu của ESA nhằm đánh giá các điều kiện cần thiết để người khuyết tật cũng có thể tham gia vào các nhiệm vụ không gian trong tương lai.

Năm ngoái, ESA đã thông báo đợt tuyển dụng phi hành gia mà phụ nữ và người khuyết tật là đối tượng được ưu tiên xem xét. Trong nỗ lực lần đầu tiên để đưa phi hành gia khuyết tật vào không gian, ESA tìm kiếm những ứng viên bị khuyết tật nhằm nghiên cứu tính năng cần thiết của các trạm vũ trụ để phù hợp cho nhóm người đặc biệt này.

Tin thế giới sáng 24/11: Nghi phạm vụ xả súng mới nhất ở Mỹ là quản lý siêu thị; châu Âu công bố phi hành gia đầu tiên là người khuyết tật
Phi hành gia là người khuyết tật đầu tiên của châu Âu - John McFall. Ảnh: Reuters

Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết xếp Nga là quốc gia tài trợ khủng bố

Nghị viện châu Âu khẳng định họ "coi Nga là nhà nước tài trợ khủng bố và là quốc gia sử dụng các phương thức của chủ nghĩa khủng bố". Cơ quan này cho rằng việc Nga tấn công vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine như cơ sở hạ tầng năng lượng, bệnh viện, trường học đã vi phạm luật pháp quốc tế. 

Nghị quyết của Nghị viện châu Âu được thông qua với 494 phiếu thuận và 58 phiếu chống. "Việc nghị viện châu Âu công nhận điều thực tế này đã gửi tín hiệu chính trị rõ ràng. Châu Âu, người dân châu Âu không muốn thụ động khi người hàng xóm lớn vi phạm tất cả các tiêu chuẩn nhân đạo và quốc tế", Đại diện Litva tại Nghị viện châu Âu - ông Andrius Kubilius nói.

Phía Moscow đã thể hiện sự phản đối trước quyết định mới nhất của Nghị viện châu Âu.

Tin thế giới sáng 24/11: Nghi phạm vụ xả súng mới nhất ở Mỹ là quản lý siêu thị; châu Âu công bố phi hành gia đầu tiên là người khuyết tật
Toàn cảnh một hội nghị tại Nghị viện châu Âu. Ảnh: Reuters

Nga hạ thủy tàu phá băng nguyên tử mới

Reuters đưa tin, Nga vừa hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất Yakutia trong nỗ lực tận dụng tốt hơn tuyến đường vận tải Bắc cực tới vùng Viễn Đông.

Tổng thống Vladimir Putin đã tham dự lễ hạ thủy tàu Yakutia và lễ thượng cờ ở tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Ural được tổ chức tại xưởng đóng tàu Baltic ở St. Petersburg theo hình thức trực tuyến.

Tin thế giới sáng 24/11: Nghi phạm vụ xả súng mới nhất ở Mỹ là quản lý siêu thị; châu Âu công bố phi hành gia đầu tiên là người khuyết tật
Nga đã hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất Yakutia. Ảnh: Reuters

Tàu Yakutia và Ural là tàu thứ 3 và thứ 4 của mẫu tàu Type-22220. Theo Điện Kremlin, tàu Type-22220 là tàu phá băng lớn và mạnh nhất trên thế giới với nhiệm vụ chủ yếu là đảm bảo việc di chuyển quanh năm ở Bắc cực.

Tàu Ural sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ sớm nhất là tháng 12. Tàu Yakutia dài 173,3m, với lượng giãn nước lên tới 33.540 tấn, có thể xuyên qua lớp băng dày 3m. Tàu sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.