Máy bay Ai Cập phát tín hiệu cầu cứu trước khi biến mất

(VOH) - Cơ quan chức năng Ai Cập hôm 31/5 xác nhận chiếc máy bay của hãng EgyptAir đã phát một tín hiệu cầu cứu trước khi rơi xuống biển Địa Trung Hải với 66 người trên khoang.

Thân nhân tưởng niệm các hành khách xấu số

Một quan chức Mỹ từ Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) cũng cho biết một đèn hiệu khẩn cấp đã được kích hoạt vài phút sau khi máy bay biến mất khỏi ra đa vào hôm 19/5 trong hành trình từ Paris đến Cairo.

Trên trang Web của Hãng Thông tin Nhà nước Ai Cập cho biết: “Các nhà điều tra nhận thấy vệ tinh đã nhận được một cuộc gọi cầu cứu điện từ thiết bị phát sóng định vị khẩn cấp (ELT) của chiếc máy bay, điều này giúp cơ quan điều tra thu hẹp phạm vi tìm kiếm”.

Hãng tin Bloomberg trích lời Trung úy của NOAA Jason Wilson cho biết tín hiệu được phát đi lúc 2 giờ 36 phút (giờ địa phương), một trạm mặt đất ở Maryland, Mỹ, đã nhận tín hiệu báo có vụ nổ từ vệ tinh nhưng không thể xác định vị trí thiết bị phát ra tín hiệu.

Ai Cập và Pháp đã ký thỏa thuận với hai công ty Pháp chuyên về tìm kiếm dưới biển là Alseamar và Deep Dương Search (DOS), sẽ cung cấp thêm nguồn lực giúp xác định tín hiệu định vị, lặn tìm cũng như khôi phục hộp đen với sự hỗ trợ của robot.

Ba thiết bị dò tìm sóng âm Detector-6000 của Pháp có thể phát hiện tín hiệu ở độ sâu 4.000 m đến 5.000 m dưới đáy biển đang được di chuyển đến khu vực tìm kiếm.

Các nhà điều tra đang nỗ lực tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu ở độ sâu khoảng 3.000 m trong một khu 290 km về phía bắc bờ biển Ai Cập. Thông thường các hộp đen có đủ năng lượng duy trì tín hiệu trong vòng 4 đến 5 tuần.