Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ gặp nạn trên đường băng

(VOH) - Viên phi công đã buộc phải nhảy dù phóng vọt lên không trung khi chiếc máy bay chiến đấu F-35B Lightning II gặp nạn trên đường băng.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 15/12 tại Căn cứ Dự bị Liên hợp Trạm Không Hải quân Fort Worth ở bang Texas (Mỹ) ngay khi chiếc chiến đấu cơ trị giá 100 triệu USD vừa hạ cánh xuống đường băng.

Mặc dù hoàn cảnh chính xác của sự cố vẫn chưa rõ ràng, nhưng video xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cho thấy chiếc F-35B đang lơ lửng hạ cánh thẳng đứng từ trên không trung, khi vừa chạm xuống đường băng thì nảy lên rồi bật chúi mũi, va mạnh xuống mặt đường.

Chiếc F-35B tiếp tục dúi đầu, miết trên đường băng và quay 180 độ, hướng đuôi về phía trước, rồi lại quay 180 độ ngược trở lại. Đúng lúc này phi công phóng vọt lên không trung, bung dù và hạ cánh xuống gần đó.

Điều đáng chú ý là đây là minh chứng cho khả năng "cứu nạn" của ghế phóng Martin-Baker US16E được lắp đặt trên chiếc F-35B, giúp nó hoạt động an toàn cả với máy bay hầu như đã dừng lại trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ gặp nạn trên đường băng
Tiêm kích F-35 gặp nạn khi hạ cánh tại căn cứ quân sự ở bang Texas ngày 15/12/2022. Ảnh - Sputnik

Tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/12, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Tướng Pat Ryder xác nhận về vụ tai nạn và cho biết phi công đã nhảy ra ngoài an toàn. Ông cũng cho biết người điều khiển là phi công chính phủ, không phải phi công của Lockheed Martin. Máy bay gặp nạn sắp được bàn giao cho chính phủ Mỹ, nhưng không rõ nó sẽ được bàn giao cho khách hàng nào.

Cơ sở sản xuất F-35 chính của Lockheed Martin ở Fort Worth dùng chung đường băng với Căn cứ Dự bị Liên hợp Trạm Không Hải quân Fort Worth.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ gặp nạn trên đường băng
Chiếc F-35B gặp nạn được bọc kín phần mũi. Ảnh: NBC News

Sự việc xảy ra sau một sự cố vừa cách đây 2 tuần cũng liên quan đến một chiếc F-35B của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy hai vụ việc có liên quan với nhau. Chiếc F-35B của Thủy quân Lục chiến bị gãy bánh mũi sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Căn cứ Không quân Kadena trên đảo Okinawa, Nhật Bản.