Mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc khiến Mỹ và Nhật Bản phải tăng cường hợp tác quân sự

(VOH) - Mối đe dọa ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã khiến Mỹ và đồng minh Nhật Bản trong khu vực phải tăng cường hợp tác quân sự.

Vào một buổi sáng của tháng 12/2021, từ một căn lều được ngụy trang, các binh sĩ Mỹ và Nhật Bản đang tập dợt tiến hành vụ tấn công nhắm vào một con tàu giả định bằng máy bay và bệ phóng tên lửa. Các cuộc tập dợt như thế trước đây thường do Mỹ hoặc Nhật Bản tự thực hiện một mình.

Theo tờ Wall Street Journal ngày 2/1 đưa tin, tại một khu rừng ở bờ biển phía bắc Nhật Bản, hơn 20 lính thủy đánh bộ Mỹ và binh lính Nhật Bản đang cúi thấp người xem bản đồ và máy tính xách tay. Một thông báo đã hiển thị trên một trang web của Thủy quân lục chiến với dòng chữ: "Chuẩn bị chờ tham chiến".

Thủy quân lục chiến Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang tập sử dụng tên lửa đất đối hạm để tiêu diệt các mục tiêu trên biển. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên dạng này giữa binh lính hai nước. Các sĩ quan quân đội Mỹ và Nhật Bản cùng điều khiển và chỉ huy các tên lửa, máy bay, tàu chiến và radar của cả hai bên.

Mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc khiến Mỹ và Nhật Bản phải tăng cường hợp tác quân sự 1
Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nhật Bản mang tên Resolute Dragon 2021 được tổ chức tại Khu tập trận Ojojihara ngày 4/12/2021. (Nguồn: RT)

Tin cho hay, trong một cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính gần đây với các binh lính Nhật Bản, những người tham gia tập trận của phía Mỹ nói rằng họ nhận thấy khả năng triển khai lực lượng và tấn công nhanh đối phương của binh lính Nhật Bản đăng được nâng lên.

Chuẩn tướng Kyle Ellison - thành viên tham gia cuộc tập trận trên, nói rằng: "Một phần khả năng răn đe của chúng tôi là khiến nó không còn là một chọi một nữa, mà là một chọi hai hoặc một chọi ba, một chọi bốn".

Tướng Ellison là phó chỉ huy của Thủy quân lục chiến Mỹ. Lực lượng này có thể xuất hiện ở tuyến đầu trong bất kỳ cuộc xung đột nào ở khu vực Tây Thái Bình Dương mà Mỹ can dự vào.

Trong cuộc tập trận tấn công tàu của địch, Nhật Bản đã sử dụng radar được lắp đặt trên xe tải Pajero của hãng Mitsubishi ở gần đó để xác định mục tiêu. Một máy bay do thám P-8 của Hải quân Mỹ đã bay qua đại dương để xác nhận rằng con tàu là của kẻ địch.

Sau khi Bộ Tư lệnh liên hợp gọi điện báo tin liên quan đến mục tiêu, binh lính Nhật Bản dùng xe di chuyển hai bệ phóng tên lửa từ trong bụi rậm ra bên ngoài rồi nâng ống phóng tên lửa lên và bắt đầu đếm ngược. Quá trình này diễn ra dưới hình thức tập dợt chứ không phóng tên lửa trên thực tế.

Tờ tờ Wall Street Journal dẫn lời cựu đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ Grant Newsham nói rằng cuộc huấn luyện chung giữa Thủy quân lục chiến Mỹ và quân đội Nhật Bản để tấn công liên hợp tàu Trung Quốc đánh dấu sự hợp tác giữa hai nước đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Vào đầu tháng 12 vừa qua, Mỹ và Nhật Bản cũng đã tiến hành cuộc tập trận chung mang tên Resolute Dragon 2021 với sự tham gia của khoảng 2.650 lính thủy đánh bộ Mỹ và 1.400 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản.

Tin cho hay, trước những lo ngại về các cuộc xung đột ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhất là mối lo ngại về khả năng Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan, đang thúc đẩy Mỹ và Nhật Bản phải tăng cường hợp tác quân sự.