Một số nước đóng cửa bớt các bệnh viện dã chiến

(VOH) – Đã và sẽ có thêm một số bệnh viện dã chiến ở Tây Ban Nha, Mỹ, Đức...đóng cửa hoặc chuyển đổi thành điểm xét nghiệm, do dịch COVID-19 thuyên giảm

Một số bệnh viện dã chiến sẽ chuyển thành điểm xét nghiệm hoặc trung tâm phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19 còn lại các bệnh viện dã chiến vẫn duy trì để phòng ngừa làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Một bệnh viện dã chiến tại Madrid, Tây Ban Nha

Một bệnh viện dã chiến tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Tại Tây Ban Nha, khi dịch COVID-19 bùng phát đã xây dựng ít nhất 16 bệnh viện dã chiến, từ sức chứa chỉ vài giường bệnh trong lều cho tới 5.000 giường bệnh trong trung tâm hội nghị lớn. Những cơ sở này đã điều trị trên 4.000 bệnh nhân COVID-19, chiếm 10% tổng số người mắc.

Khi đỉnh dịch đi qua và các bệnh viện đã tiếp nhận ổn định số bệnh nhân, một số bệnh viện dã chiến của Tây Ban Nha đã đóng cửa hoặc giảm quy mô. Bệnh viện dã chiến tại Madrid giảm nửa công suất và dự kiến đóng cửa trong 2 tuần tới nếu tỷ lệ nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) giảm.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có một số điểm chưa ổn liên quan đến bệnh viện dã chiến. Tại Milan - Ý, bệnh viện dã chiến được cấp chi phí 21 triệu euro đã hoàn thiện chậm và cách quá xa trung tâm thành phố nên không thể hỗ trợ nhiều. Bệnh viện 200 giường này được dựng lên trong vòng 2 tuần tại trung tâm hội nghị ở ngoại ô Milan và đi vào hoạt động từ 31/3. Tuy nhiên, ở thời điểm này, áp lực với phòng chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện Milan đã giảm, nên bệnh viện dã chiến này chỉ mới điều trị vài chục bệnh nhân.

Ở Berlin, Đức, quá trình thi công bệnh viện dã chiến 1.000 giường có tên Trung tâm Corona vẫn diễn ra dù các bệnh viện tại Berlin không quá tải. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của công trình vốn đã tốn 90 triệu euro để thi công.

Tại Mỹ, trung tâm hội nghị chuyển thành bệnh viện dã chiến tại các thành phố Mỹ cũng hầu như không được sử dụng tối đa. Tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ ở Manhattan cũng sắp rời đi.

Tại New York, nơi COVID-19 tấn công nặng nề nhất ở Mỹ, Thống đốc Andrew Cuomo đã bảo vệ quyết định đẩy mạnh thiết lập các bệnh viện dã chiến mà đến nay hầu như không được sử dụng.

Mới chỉ có một bệnh viện dã chiến được mở ở trung tâm hội nghị Jacob K. Javits tại New York. Đến 1/5, cơ sở này sẽ đóng cửa sau khi điều trị trên 1.000 bệnh nhân. Ba bệnh viện dã chiến khác mà Thống đốc Cuomo yêu cầu đã được hoàn thiện và dự kiến dành cho mục đích sử dụng khác.

Bệnh viện dã chiến 500 giường, tốn 64 triệu USD xây dựng, mở từ ngày 3/4 tại Chicago tính đến tuần trước mới điều trị 12 bệnh nhân. Bệnh viện dã chiến khác tại Detroit, bang Michigan với 1.000 giường tính đến 28/4 cũng mới điều trị khoảng 30 chục người. Thị trưởng Detroit, ông Mike Duggan cho biết sẽ sớm đóng cửa cơ sở này.

Philadelphia cũng lên kế hoạch đóng cửa bệnh viện dã chiến 200 giường trong 2 tuần tới. Kể từ khi đi vào hoạt động từ 20/4, bệnh viện này chưa bao giờ có hơn 6 bệnh nhân trong cùng một thời điểm.

Nhật Bản bổ sung thêm hơn 25 ngàn tỷ yên cho gói ngân sách chống dịch COVID-19 - (VOH) – Quốc hội Nhật Bản hôm 30/4 đã ban hành ngân sách bổ sung 25,69 nghìn tỷ yên (240 tỷ USD) cho chính sách tài khóa 2020 để hỗ trợ kinh tế và đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.