Nhật Bản bổ sung thêm hơn 25 ngàn tỷ yên cho gói ngân sách chống dịch COVID-19

(VOH) – Quốc hội Nhật Bản hôm 30/4 đã ban hành ngân sách bổ sung 25,69 nghìn tỷ yên (240 tỷ USD) cho chính sách tài khóa 2020 để hỗ trợ kinh tế và đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tham Nghị viện Nhật Bản vừa thông qua khoản ngân sách này một ngày sau khi nó được phê chuẩn bởi Hạ viện. Thủ tướng Shinzo Abe có kế hoạch kéo dài thêm tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc dự kiến sẽ kết thúc vào thứ Tư 6/5 tới đây, theo lời các nhà lập pháp.

Nhật Bản vừa thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá hơn 25 ngàn tỷ yên cho chống dịch COVID-19. Ảnh: Kyodo News

Được thông qua bởi Văn phòng Nội các hồi tuần trước, nguồn ngân sách bổ sung này, kéo dài đến tháng 3/2020, đã giúp đẩy nguồn tiền ban đầu chỉ 16,81 ngàn tỷ yên, sau khi Thủ tướng Abe đột ngột thay đổi chính sách và quyết định chi thêm 100.000 yên cho tất cả các hộ gia đình ở Nhật Bản.

Động thái này đến sau khi kế hoạch chi hỗ trợ 300.000 yên cho mỗi gia đình đề nghị trước đó vấp phải nhiều chỉ trích.

Bị trì hoãn bởi việc xem xét lại do có sự thay đổi chính sách, việc thông qua khoản ngân sách bổ sung này diễn ra trễ hơn kế hoạch 6 ngày, làm dấy lên lo ngại giữa các nhà điều hành doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình rằng họ sẽ thiếu tiền.

Để giúp những người đang trong hoàn cảnh khẩn cấp về tài chính, một số chính quyền địa phương đã bắt đầu tiếp nhận đơn xin trợ cấp tiền mặt, trước khi cả nguồn bổ sung này được phê chuẩn.

Ngân sách đã được soạn thảo để tài trợ một phần cho gói kinh tế 117,1 nghìn tỷ yên, mà ban đầu chỉ ở mức 108,2 nghìn tỷ yên vì chương trình phát tiền mặt mới cho khoảng 126 triệu người ở Nhật Bản cần thêm 8,88 nghìn tỷ yên.

Tổng trị giá của gói kinh tế vượt xa gói khẩn cấp trị giá 56,8 ngàn tỷ yên được tung ra vào tháng 4/2009 tại thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngoài khoản 48,4 ngàn tỷ cho chi tài chính trực tiếp, bao gồm cả chi của chính quyền địa phương, gói kích thích cũng gồm cho cả các chương trình cho vay và hoãn hoàn thuế. Để có nguồn ngân sách này, chính phủ Nhật sẽ phát hành trái phiếu bao phủ thâm hụt trị giá 23,36 ngàn tỷ yên.

Việc bất ngờ xem xét lại chính sách cung cấp tiền mặt của ông Abe diễn ra sau khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Tokyo, Osaka và 5 tỉnh khác trên khắp Nhật Bản để ngăn chặn lây lan dịch bệnh COVID-19.

Trong gói kích thích này, sẽ có khoản 2 triệu yên sẽ được chia cho những trường hợp sở hữu duy nhất, gồm những người hành nghề tự do, và các công ty có quy mô vừa và có doanh thu giảm mạnh do tác động của đại dịch.

Một khoản trợ cấp đặc biệt trị giá 1 ngàn tỷ yên cũng sẽ được chính phủ chi cho chính quyền các địa phương để họ có thể hỗ trợ tài chính cho các công ty tuân thủ yêu cầu dừng hoạt động.

Một khoản 13,9 tỷ yên sẽ được dùng để nâng mức dự trữ thuốc chống cúm Avigan lên gấp 3 lần, vì loại thuốc này có thể có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng viêm phổi do virus corona gây ra. Mức dự trữ này sẽ đủ cho việc điều trị cho 2 triệu người.