Người dân Nhật Bản bất bình vì khẩu trang do chính phủ cấp bị lỗi hàng loạt

(VOH) - Khoảng 300.000 khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 do chính phủ Nhật Bản cấp cho đối tượng là phụ nữ mang thai đã bị lỗi hàng loạt, khiến người dân bất bình.

Đây là sự cố mới nhất làm nối dài làn sóng bất bình trong dân về cách mà chính phủ nước này ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo đó, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã triển khai chương trình hỗ trợ trị giá 430 triệu USD cấp phát miễn phí khẩu trang vải có thể giặt và tái sử dụng cho người dân nhằm phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi chương trình trên bắt đầu, đã xuất hiện nhiều lời than phiền - đa số từ những phụ nữ mang thai - cho biết sản phẩm mà họ nhận được đều bị bẩn hoặc gặp lỗi.

Tính đến ngày thứ Ba 28/4, số khẩu trang lỗi mà những phụ nữ mang thai ở Nhật Bản nhận được đã đạt 300.000 cái trong tổng số 500.000 cái như đã định, theo đài NHK.

Được biết, Nhật Bản cấp phát khẩu trang cho người dân theo thứ tự ưu tiên, trong đó phụ nữ mang thai và các cơ sở phúc lợi xã hội cho người khuyết tật đứng đầu danh sách ưu tiên này. Ngoài ra, riêng tại thủ đô Tokyo, một số hộ gia đình riêng lẻ cũng đã bắt đầu được nhận khẩu trang.

Bộ Y tế Nhật Bản hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào cho sự việc, tuy nhiên Bộ trưởng Katsunobu Kato trong một cuộc họp báo cho biết các điều kiện vệ sinh an toàn của khẩu trang cấp cho người dân đều đã được thẩm định chất lượng.

Chính phủ Nhật Bản đã giao cho 5 công ty sản xuất khẩu trang phục vụ người dân, trong đó có 3 công ty là Kowa, Matsuoka và Itochu là có cung cấp khẩu trang cho đối tượng là phụ nữ mang thai.

Công ty Itochu tuần trước cho biết đã cho thu hồi những khẩu trang còn lại chưa cấp phát khi nhận được các báo cáo là sản phẩm bị lỗi, trong khi đó công ty Kowa thì khẳng định sẽ thắt chặt việc kiểm tra ở khâu sản xuất.

Trong khi đó, đại diện công ty Matsuoka thì nói rằng họ chưa nhận được thông tin nào từ chính phủ về các vấn đề của khẩu trang, và cam kết sẽ phản hồi nhanh chóng và thỏa đáng nếu có sự cố xảy ra.

Nhân viên vận chuyển đang giao khẩu trang vải do chính phủ cấp cho người dân. Riêng tại thủ đô Tokyo, mỗi hộ gia đình sẽ được nhận 2 chiếc khẩu trang. Ảnh: Yahoo News

Ngày 27/4, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ cũng đang cho thẩm định lại thêm một công ty nữa cũng cung cấp khẩu trang cho phụ nữ mang thai là Yusebio.

Theo truyền thông Nhật Bản, công ty Yusebio nằm ở phía bắc tỉnh Fukushima. Nơi đây thường xuyên nhập khẩu vụn gỗ để sử dụng trong năng lượng sinh khối và chỉ có 5 nhân viên.

Tháng 2 vừa qua, công ty này đã nhập khẩu một số lượng lớn khẩu trang và ban đầu chỉ định bán lại ở địa phương, tuy nhiên sau đó đã được đại diện của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản liên hệ hỏi mua số khẩu trang này. Chủ tịch công ty khẳng định: “Không có bất kỳ vấn đề gì về chất lượng đối với các khẩu trang của chúng tôi.”

Khi được hỏi về cách thức mua lại khẩu trang và làm thế nào để các công ty nằm trong danh sách được chọn của chính phủ, Bộ trưởng Nội các Suga nhận định mọi việc đều được xử lý theo quy trình phù hợp.

“Hiện ở Nhật Bản nhu cầu về khẩu trang là rất cấp thiết, nên chính phủ đã liên hệ với số lượng lớn rất nhiều công ty cung ứng khẩu trang”, ông Suga cho biết và không cung cấp gì thêm.

Khẩu trang hiện nay là một trong những mặt hàng khan hiếm hàng đầu tại Nhật Bản. Tuần trước, website của một doanh nghiệp điện tử ở nước này đã nhanh chóng tê liệt vì quá tải chỉ một thời gian ngắn sau khi nhận đăng ký trực tuyến mua khẩu trang.