Chờ...

Một triệu người người Ba Lan biểu tình phản đối chính phủ

VOH - Ngày 1/10, một triệu người tham gia biểu tình phản đối các chính sách hiện hành của chính phủ Ba Lan ở thủ đô Warsaw, hai tuần trước ngày tổng tuyển cử.

Ông Donald Tusk, người đứng đầu Đảng đối lập chính Liên minh dân sự, tuyên bố cuộc biểu tình của phe đối lập được gọi là "Cuộc tuần hành của một triệu trái tim" thu hút gần một triệu người xuống đường biểu tình trong ngày 1/10.

Cuộc tuần hành nhằm phản đối các biện pháp hiện nay của chính phủ và Đảng cầm quyền đồng thời kêu gọi người dân ủng hộ Đảng đối lập trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 15/10.

Sự kiện diễn ra chỉ hai tuần trước khi Ba Lan tiến hành cuộc tổng tuyển cử được đảng Cương lĩnh Dân sự (PO) đối lập mô tả sẽ quyết định tương lai của Ba Lan trong Liên minh châu Âu (EU).

Một triệu người người Ba Lan biểu tình phản đối chính phủ 1
Cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô Warsaw của Ba Lan ngày 1/10 - Ảnh: Reuters

"Thay đổi lớn sắp diễn ra. Đây là dấu hiệu cho thấy Ba Lan đang tái sinh", cựu thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, lãnh đạo đảng PO, phát biểu trước đám đông ở trung tâm Warsaw.

Những cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS) sẽ giành chiến thắng nhưng có thể không đủ số ghế để giành thế đa số tại quốc hội, do sự bất mãn với chi phí sinh hoạt gia tăng và tranh cãi xoay quanh dự luật thành lập ủy ban điều tra ảnh hưởng của Nga ở Ba Lan.

Đảng PiS đã vận động bầu cử với thông điệp cam kết ngăn người di cư vào Ba Lan và khẳng định đó là chìa khóa cho an ninh quốc gia, cũng như sẽ có chính sách hỗ trợ cho đối tượng người cao tuổi và gia đình gặp khó khăn trong bối cảnh lạm phát hiện nay.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vào tháng 5 thúc đẩy triển khai dự luật cho phép lập ủy ban điều tra về ảnh hưởng của Nga.

Động thái bị phe đối lập và nhiều chuyên gia pháp lý chỉ trích là "đảo chính hiến pháp". Phe đối lập cho rằng ủy ban sẽ làm suy yếu nguyên tắc phân quyền giữa hành pháp và tư pháp. Họ cảnh báo ủy ban còn được dùng để loại bỏ các đối thủ của đảng PiS, cụ thể là cựu thủ tướng Tusk, trước cuộc tổng tuyển cử.