Mỹ áp lệnh trừng phạt cho chương trình không gian của Iran

(VOH) – Ngày 3/9, Mỹ quyết định áp các lệnh trừng phạt mới lên chương trình không gian của Iran, sau khi một vụ phóng thử thất bại gây sự cố nổ làm dấy lên nghi ngờ là một vụ thử tên lửa.

Mỹ sẽ không cho phép Iran sử dụng chương trình nghiên cứu vũ trụ để che đậy các bước tiến cho một chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một thông cáo.

Ông Pompeo nói rằng Mỹ đang áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Cơ quan Vũ trụ Iran cũng như hai trung tâm nghiên cứu trực thuộc. Theo lệnh, tất cả công dân hoặc cư dân Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự khi có dính líu với chương trình không gian của Iran.

Hình ảnh tại bệ phóng sau sự cố nổ tên lửa ở Iran. Ảnh: AFP

“Việc trừng phạt này xem như một lời cảnh báo đến cộng đồng khoa học quốc tế rằng hợp tác với chương trình không gian của Iran có thể sẽ góp phần vào khả năng phát triển hệ thống vũ khí hạt nhân của Tehran.

Tổng thống Donald Trump vào ngày 31/8 đã đăng tải trên Twitter một bức hình cho thấy các mảnh vỡ được cho là của một tên lửa bị nổ tại bệ phóng vệ tinh, nói rằng Mỹ không liên quan đến sự việc này. Dòng tweet không chỉ thu hút sự chú ý bởi lời phủ nhận của Trump và còn vì những suy đoán rằng tình báo Mỹ có thể có tham gia quan sát.

Trong khi Tổng thống Trump tập trung vào bác bỏ vai trò của Mỹ với nghi ngờ bí mật theo dõi tình hình quân sự của Iran, Ngoại trưởng Pompeo thì nhấn mạnh vào mối đe dọa từ vụ phóng thử thất bại này.

Người phát ngôn của chính phủ Iran Ali Rabiei hôm thứ Hai đã xác nhận một vụ nổ tại bệ phóng vệ tinh ở phía bắc nước này và nói sự cố xảy ra là do lỗi kỹ thuật.