Quan chức Iran tweet đáp lại bài đăng về một vụ nổ tên lửa của Tổng thống Mỹ

(VOH) – Ngày 31/8, một quan chức Iran đã đăng tải tấm hình chụp với vệ tinh sau khi xảy ra một vụ nổ tên lửa tại trung tâm không gian nơi tiến hành phóng thử.

Bức hình này là lời đáp trả dành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Trump trong một bài đăng trên Twitter đã đưa hình ảnh được cho là hình ảnh chụp bởi hệ thống giám sát.

Dòng tweet từ Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin của Iran Mohammad Javad Azari Jahromi, trong đó có kèm hình ảnh selfie của ông đứng trước vệ tinh Nahid-1, xuất hiện ngay lúc Tehran chưa thừa nhận có vụ nổ xảy ra tại Trung tâm Vũ trụ Imam Khomeini.

Hình ảnh tại bệ phóng sau vụ phóng thử thất bại của Iran hôm 29/8. Ảnh: AP

Trong khi nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa sáng tỏ, vụ việc đã đánh dấu lần thất bại thứ ba của hoạt động phóng thử tại trung tâm, là hành động làm tăng lên mối nghi ngờ về khả năng phá hoại nhằm vào chương trình không gian Iran. Mỹ đã chỉ trích rằng ý kiến này là một cách để giúp Tehran phát triển các tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Trump đã trực tiếp nói ghi nhận những nghi ngờ này trên bài tweet hôm 30/8 và bác bỏ ý kiến cho rằng Mỹ có liên quan đến vụ nổ.

Bộ trưởng Jahromi đáp trả Tổng thống Mỹ bằng một bài đăng khác trên Twitter sáng nay 31/8, với một bức hình cùng dòng viết bằng tiếng Anh “Tôi và Nahid ngay lúc này, chào buổi sáng Donald Trump!” Ngay sau đó, ông Jahromi cùng các phóng viên địa phương tại trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Iran đặt tại Tehran đi tham quan vệ tinh.

Hình ảnh vệ tinh cung cấp bởi Planet Labs và Maxar Technologies cho thấy một cột khói đen bốc lên từ bệ phóng trong ngày 29/8 với những gì dường như là tàn dư của tên lửa bị nổ và bệ phóng.

Bức hình mà Trump đăng ngày thứ Sáu có vẻ như là hình ảnh giám sát cung cấp bởi Cơ quan tình báo Mỹ.

Jahromi nói với AP hồi tháng 7 rằng Tehran đã lên kế hoạch cho ba lần phóng vệ tinh trong năm nay, hai cho các vệ tinh làm công việc viễn thám và một cái khác xử lý thông tin liên lạc.
Nahid-1 được cho là vệ tinh viễn thông. Nahid trong tiếng Ba Tư có nghĩa là "Sao Kim". Vệ tinh mang tấm pin mặt trời có thể gập lại đầu tiên của Iran có thể bay ở quỹ đạo thấp quanh Trái đất trong khoảng hai tháng rưỡi.